รีเซต

ตำรวจฮ่องกง สกัดแท็กซี่-ไล่กวดรถยนต์ พบ เฮโรอีน ไอซ์ 677 ล้านบาท

ตำรวจฮ่องกง สกัดแท็กซี่-ไล่กวดรถยนต์ พบ เฮโรอีน ไอซ์ 677 ล้านบาท
ข่าวสด
7 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:15 )
52
ตำรวจฮ่องกง สกัดแท็กซี่-ไล่กวดรถยนต์ พบ เฮโรอีน ไอซ์ 677 ล้านบาท

ตำรวจฮ่องกง - วันที่ 6 ก.พ. เดอะ สแตนดาร์ด ฮ่องกง รายงานว่า ตำรวจฮ่องกงจับชาย 4 คน ในข้อหาลักลอบนำเข้า เฮโรอีน และ ไอซ์ (เมทแอมเฟเตมีน) มูลค่า 160 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 677 ล้านบาท) เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ม.ค.

 

ชาน กง-หมิง รักษาการผู้กำกับการอาวุโส สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของกรมตำรวจฮ่องกง กล่าวว่า เฮโรอีน กว่า 100 กิโลกรัม และ ไอซ์ ราว 10 กิโลกรัม ถูกยึดในปฏิบัติการทลายยาเสพติดเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ย่านฮุงฮอม

 

ตามข่าวกรองของตำรวจ ผู้ต้องสงสัยกำลังวางแผนที่จะขายยาเสพติดดังกล่าวหลังวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ตำรวจสกัดรถแท็กซี่คันหนึ่งเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 5 ก.พ. พบ เฮโรอีน อัดแท่ง 134 ก้อน น้ำหนัก 50 กิโลกรัม นอกจากนี้ รถยนต์ส่วนตัวอีกคันที่ต้องสงสัยว่าขนยาเสพติดในส่วนที่เหลือพุ่งชนเข้ากับรถตำรวจ ก่อนหลบหนีไปทางย่านจอร์แดน

 

หลังการไล่ล่า 1 กิโลเมตร ผู้ต้องสงสัยทิ้งรถยนต์คันดังกล่าวบนถนนค็อกซ์เนื่องจากจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่พบ เฮโรอีน อัดแท่ง 173 ก้อน น้ำหนัก 65 กิโลกรัม ภายในยานพาหนะ จากนั้น ตำรวจติดตามเจ้าของรถยนต์ผ่านทะเบียนรถของกรมขนส่ง และจับกุมเจ้าของรถยนต์ที่แฟลตในย่านฮุงสุ่ยคิว

 

"เราเชื่อว่าปฏิบัติการนี้เป็นการเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ และสกัดกั้นยาเสพติดจากการเข้าถึงตลาด" ชาน กง-หมิง กล่าว และว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คน ใน 4 คน มาจากอั้งยี่ สุ่ยฝาง และ 14K ต่อจากนี้ จะมีการจับกุมเพิ่มเติม ส่วนยาเสพติดล็อตนี้จะมีการจัดจำหน่ายภายฮ่องกง

 

"จากการสอบสวนครั้งก่อน เฮโรอีนที่ยึดส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคสามเหลี่ยมทองคำ (ไทย ลาว และเมียนมา)" ชาน กง-หมิง กล่าว และว่า ตำรวจจะพยายามส่งเสริมและให้การศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ของประชาชนเกี่ยวกับยาเสพติดและผลกระทบจากยาเสพติดต่อไป

 

รายงานระบุว่า มีการยึด เฮโรอีน เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่แล้ว (2564) โดยยึดทั้งหมด 534 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นจาก 368 กิโลกรัม ในปี 2563 นอกจากนี้ เนื่องจากการควบคุมชายแดนยังมีอยู่ กลุ่มค้ายาเสพติดจึงเปลี่ยนจากการขนถ่ายจำนวนเล็กน้อยจุดชายแดนทางบก เป็นการขนส่งจำนวนมากทางทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง