รีเซต

นักลงทุนต่างชาติ แห่ซื้อ "อสังหาฯ ภูเก็ต" ดันตลาดฟื้น

นักลงทุนต่างชาติ แห่ซื้อ "อสังหาฯ ภูเก็ต" ดันตลาดฟื้น
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 09:30 )
165
นักลงทุนต่างชาติ แห่ซื้อ "อสังหาฯ ภูเก็ต" ดันตลาดฟื้น

นายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับตลาดอสังหาฯ ในปี 2566 มีสัญญาณเชิงบวกจากโครงการใหม่หลายแห่งที่รอเปิดตัว ซึ่งเป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้ซื้อที่สูงขึ้น การเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้น และการเปิดประเทศจีน รวมถึงภาคท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จะทำให้ครึ่งปีหลังตลาดอสังหาฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ส่วนดอกเบี้ยในตลาดที่มีในระดับสูงนั้น มองว่ากระทบกับต้นทุนผู้ประกอบการแน่อนในเรื่องที่ดิน และราคาก่อสร้าง ซึ่งส่งผลทำให้ราคาบ้านและคอนโดในตลาดปรับราคาเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังยังกังวล คือ เรื่องของแรงงงานที่ยังขาดแคลน 

ส่วนจังหวัดภูเก็ตยังเป็นตลาดที่อยู่อาศัยเพื่อพักผ่อนที่ได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยคอนโดเปิดขายใหม่ส่วนใหญ่อยู่บริเวณหาดบางเทามากถึงร้อยละ 45 รองลงมาเป็นที่หาดลายันร้อยละ 31 และอื่น ๆ ส่วนภาพรวมตลาดคอนโดในภูเก็ตปลายปี 2565 ขายได้ 18,613 ยูนิต จาก 24,211 ยูนิต ในปี 2564 ปัจจุบันมียูนิตเหลือขายอยู่ในตลาด 5,598 ยูนิต คาดว่าตลาดจะกลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ภายใน 1-2 ปี

ด้านนายณัฏฐา คหาปนะ กรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดอสังหาฯ ในภูเก็ตได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยเฉพาะชาวรัสเซียที่มีสัดส่วนถึงร้อยละ 40-60 จากลูกค้าทั้งหมด 

โดยธรรมชาติลูกค้ารัสเซียซื้ออสังหาฯ เพื่ออยู่อาศัย และคาดว่าความต้องการของลูกค้ารัสเซียจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีก 1-2 ปีข้างหน้า โดยการตัดสินใจซื้อจะมองเรื่องทำเล ราคาขาย และชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการ 

ขณะที่คนจีนนิยมซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าคนจีนที่เข้ามาเที่ยวในภูเก็ต รวมไปถึงสวนทุเรียน เรือ ด้วย ดังนั้นคาดว่าจะส่งผลให้ราคาอสังหาฯ ในพื้นที่ดังกล่าวขยับขึ้นอีก 15-20 ส่วนในบางทำเล เช่น ถนนป่าสัก-โคกโตนด ราคาที่ดินปรับขึ้นถึงร้อยละ 25-30


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง