รีเซต

อินเดียขยายระยะห่างฉีด 'วัคซีนโควิด-19' เป็น 4-8 สัปดาห์

อินเดียขยายระยะห่างฉีด 'วัคซีนโควิด-19' เป็น 4-8 สัปดาห์
Xinhua
23 มีนาคม 2564 ( 15:29 )
67
อินเดียขยายระยะห่างฉีด 'วัคซีนโควิด-19' เป็น 4-8 สัปดาห์

นิวเดลี, 23 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 มี.ค.) รัฐบาลกลางอินเดียสั่งการให้รัฐบาลระดับรัฐจัดสรรโควิชิลด์ (Covishield) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 2 ห่างจากโดสแรก 4-8 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดไว้ 28 วัน เมื่อพิจารณา "หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกิดใหม่"

 

คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคแห่งชาติว่าด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันโรค (NTAGI) ดำเนินการทบทวนระยะห่างของการฉีดวัคซีน 1 ใน 2 ตัวที่กำลังฉีดในอินเดีย ก่อนที่คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะทบทวนการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในการประชุมครั้งที่ 20 ด้วยเช่นกัน

"การตัดสินใจปรับเปลี่ยนระยะห่างการฉีดวัคซีนทั้งสองโดสมีผลกับวัคซีนของโควิชิลด์เท่านั้น และไม่ใช้กับวัคซีนโควาซิน (Covaxin) แต่อย่างใด" แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขกลางกล่าว

 

จดหมายที่เขียนโดยราเจช ภูชาน เลขาธิการกระทรวงฯ ถึงหัวหน้าเลขาธิการรัฐท้องถิ่น ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการครอบครัวของรัฐบาลกลางยอมรับคำแนะนำดังกล่าว และได้แนะนำให้รัฐต่างๆ ดำเนินงานรับประกันว่ามีการฉีดวัคซีนโควิชีลด์โดสที่ 2 ภายในเวลา 4-8 สัปดาห์หลังรับวัคซีนโดสแรก

"หลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่าวัคซีนโควิชิลด์จะมีประสิทธิภาพการป้องกันดีขึ้นหากถูกฉีดห่างกัน 6-8 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 8 สัปดาห์" จดหมายฉบับข้างต้นระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง