รีเซต

เปิดโผผู้ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบล ประจำปีนี้ WHO และ COVAX เข้ายกตู่พร้อมด้วยลอว์ และนาวาลนี คู่ปรับ "ปูติน"

เปิดโผผู้ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบล ประจำปีนี้ WHO และ COVAX เข้ายกตู่พร้อมด้วยลอว์ และนาวาลนี คู่ปรับ "ปูติน"
TNN World
30 กันยายน 2564 ( 17:17 )
49
เปิดโผผู้ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบล ประจำปีนี้ WHO และ COVAX เข้ายกตู่พร้อมด้วยลอว์ และนาวาลนี คู่ปรับ "ปูติน"

Nobel: เปิดรายชื่อบุคคลและองค์กร ที่ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เข้าชิงทั้งตัว WHO เอง และโครงการ COVAX พร้อมด้วย “นาธาน ลอว์” แกนนำนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และ "อเล็กเซ นาวาลนี" คู่ปรับประธานาธิบดี "ปูติน"

 

 

รายชื่อบุคคลและองค์กรที่ได้รับเสนอชื่อ เข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปี 2021 นี้ ปรากฏว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้รับเกียรติอย่างสูง โดยทั้งตัว WHO เอง และโครงการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 COVAX ของ WHO ได้เข้าชิงแยกกัน

 

 

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เป็นองค์กรของสหประชาชาติ หรือ UN ก่อตั้งในปี 1948 วัตถุประสงค์เพื่อ “ปรับปรุงสาธารณสุขทั่วโลก ปกป้องโลกให้ปลอดภัย และรับใช้ผู้อ่อนแอ”

 

 

ปัจจุบัน WHO มีสมาชิก 194 ประเทศ มีสำนักงานอยู่ใน 150 ประเทศทั่วโลก มีสำนักงานระดับภูมิภาค 6 แห่ง และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครเจนีวา มีคนทำงานกว่า 7,000 คน ผู้อำนวยการ WHO คนปัจจุบันคือ ดร.เทโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส นายแพทย์ชาวเอธิโอเปีย ที่เริ่มดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 กรกฎาคมปี 2017

 

 

ส่วนโครงการ COVAX ของ WHO ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพประจำปีนี้ด้วย โดยแยกต่างหากจากการเสนอชื่อ WHO โครงการ COVAX ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดประสงค์สำคัญ คือ เพื่อกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ให้ไปถึงมือประเทศยากจนทั่วโลกและผู้ที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนต้านโควิดมากที่สุด

 

 

COVAX ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปี 2020 ในขณะที่ระบาดโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก ผู้บริหาร COVAX มี 3 ฝ่ายคือ WHO ร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันโลก หรือ GAVI และองค์กรพันธมิตรการสร้างนวัตกรรมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาด หรือ CEPI

 

 

อีกหนึ่งในผู้ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบลสันติภาพปีนี้ คือ นาธาน ลอว์ แกนนำนักศึกษาฮ่องกงวัย 28 ปี แกนนำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง ลอว์เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาฮ่องกง ในการ “ประท้วงร่ม” เมื่อปี 2014 ที่กินเวลานาน 79 วัน และทำให้ฮ่องกงเป็นอัมพาต ลอว์ยังเป็นหนึ่งในสมาชิกก่อตั้งกลุ่มการเมืองที่มีชื่อว่า “เดโมซิสโต” สมาชิกก่อตั้งคนอื่น ๆ คือ โจวชัว หว่อง และแอ็กเนส โชว แต่กลุ่มเดโมซิสโตปัจจุบันไม่มีอยู่แล้ว

 

 

ลอว์หนีออกจากฮ่องกงในเดือนกรกฎาคมปี 2020 หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฮ่องกงฉบับใหม่ เขาถูกตำรวจฮ่องกงตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดและยุยงให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน ปัจจุบันลอว์อยู่ในสหราชอาณาจักรโดยได้รับสถานะลี้ภัยทางการเมือง

 

 

นอกจากนี้ ผู้ได้รับเสนอชื่อชิงโนเบลสันติภาพที่เปิดชื่อออกมาแล้ว ยังมีสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR เคยได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพไปแล้ว 2 ครั้งในปี 1954 และ 1981 จากผลงานช่วยเหลือและปกป้องสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนต่างด้าวทั่วโลก

 

 

เว็บข่าว “Hong Kong Free Press” หรือ HKFP ก่อตั้งในปี 2015 โดย ทอม กรันดี้ ชาวสหราชอาณาจักรที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง, อิลฮัม โตห์ติ นักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิมอุยกูร์ และสเวียตลาน่า ทสิคานูสกาย่า ผู้นำฝ่ายค้านเบลารุส รวมถึงอเล็กเซ นาวาลนี ผู้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง