รีเซต

พบซากกระทิง เพศเมีย เขาแผงม้า นอนตายข้างสำนักสงฆ์คลองทราย วังน้ำเขียว

พบซากกระทิง เพศเมีย เขาแผงม้า นอนตายข้างสำนักสงฆ์คลองทราย วังน้ำเขียว
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 21:35 )
17
พบซากกระทิง เพศเมีย เขาแผงม้า นอนตายข้างสำนักสงฆ์คลองทราย วังน้ำเขียว

นครราชสีมา วันที่ 6 ธ.ค. 64 นายจรวย อินทร์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) เปิดเผยว่า
เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ว่าพบซากกระทิง บริเวณป่าข้างสำนักสงฆ์คลองทรายธรรมศักดิ์ หมู่ที่ 8 บ้านคลองทราย ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอยู่นอกเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ห่างจากแนวเขตฯ ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 500 เมตร

 

จากตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นซากกระทิง เพศเมีย ไม่ทราบอายุ และน้ำหนัก นอนตายในลักษณะตะแคงซ้าย ซากบวมอืด ส่งกลิ่นเหม็นเน่าเริ่มมีหนอนชอนไช สภาพซากไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ไม่พบร่องรอยการถูกล่า ถูกทำร้าย และไม่มีแผลเป็นตุ่มที่เป็นลักษณะโรคลัมปีสกินแต่อย่างใด

 

จากการให้ข้อมูลของพระสมคิด พระที่จำวัดอยู่ ณ สำนักสงฆ์คลองทรายธรรมศักดิ์ แจ้งว่า พบเห็นกระทิงตัวดังกล่าวมาสามสี่วันแล้ว โดยมีลักษณะผอมมาก เดินช้าๆ อยู่บริเวณป่าข้างสำนักสงฆ์คลองทรายธรรมศักดิ์ จึงได้ถ่ายรูปและคลิปวีดีโอไว้ด้วย คาดว่าน่าจะตายมาแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ 5 ธ.ค.64

 

ด้านนายอรรณพ วัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้ากล่าวว่า เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) ได้เข้าทำการตรวจสอบซากกระทิงตัวดังกล่าวในวันที่ 7 ธันวาคม 2564 เพื่อทำการผ่าตรวจพิสูจน์ ทำการเก็บชิ้นเนื้อตัวอย่างซากกระทิง ส่งตรวจหาสาเหตุการตาย และดำเนินการฝังกลบซากกระทิงตัวดังกล่าว

 

ในเบื้องต้นจากการสอบถามพระสงฆ์ที่สำนักสงฆ์คลองทรายธรรมศักดิ์ที่พบซากกระทิงเห็นกระทิงตัวดังกล่าวมีรูปร่างผอมโซเดินวนเวียนไป-มาอย่างช้าๆ เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา จนมาพบนอนตายอยู่ในบริเวณป่าใกล้กับสำนักสงฆ์ในวันนี้ 6 ธ.ค.64 และจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่ากระทิงน่าจะป่วยจึงเดินออกจากฝูงมานอกบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า

 

จนมีพระสำนักสงฆ์มาพบนอนตายโดยไม่มีร่องรอยบาดแผลถูกทำร้ายและไม่พบผิวหนังเป็นตุ่มคล้ายโรครัมปีสกินแต่อย่างใด โดยสาเหตุการตายที่แท้จริงต้องรอผลการพิสูจน์ของทีมสัตวแพทย์และผลพิสูจน์ชิ้นเนื้อจากห้องแลปทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง ปัจจุบันเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าวังน้ำเขียวมีประชากรกระทิงอาศัยอยู่ประมาณ 300 ตัว และภายในบริเวณเขตยังมีอาหารและน้ำที่อุดมสมบูรณ์เพียงพอและมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง