รีเซต

อัปเดต 5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ยอดฮิต ฉบับปี 2023 รวดเร็ว แม่นยำ รู้ค่า PM 2.5 ไว้ก่อนไปซื้อเครื่องฟอกอากาศ

อัปเดต 5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ยอดฮิต ฉบับปี 2023 รวดเร็ว แม่นยำ รู้ค่า PM 2.5 ไว้ก่อนไปซื้อเครื่องฟอกอากาศ
TNN ช่อง16
18 ธันวาคม 2566 ( 09:11 )
44
อัปเดต 5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ยอดฮิต ฉบับปี 2023 รวดเร็ว แม่นยำ รู้ค่า PM 2.5 ไว้ก่อนไปซื้อเครื่องฟอกอากาศ

สถานการณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 หรือค่าฝุ่น (Particulate Matter) ที่มีขนาดน้อยกว่า 2.5 ไมครอน (Micron) กำลังกลับมารุนแรงอีกครั้ง ดังนั้น การเข้าถึงรายงานสถานการณ์ที่รวดเร็วและแม่นยำจะทำให้การใช้ชีวิตปลอดภัยและรับมือได้อย่างทันท่วงที ซึ่งมีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันไม่น้อยที่ให้บริการรายงานค่าฝุ่น PM 2.5 แต่ว่ามี 5 แอปพลิเคชัน ที่ได้รับความนิยมและความสนใจในการใช้งานเพื่อดูค่า PM 2.5 ในปี 2023 ถึงปี 2024 นี้


5 แอปเช็คฝุ่น PM 2.5 ยอดฮิต ฉบับปี 2023

1. IQAir Visual

หนึ่งในแอปพลิเคชันยอดนิยมในการดูข้อมูลรายงานสถานการณ์มลภาวะอากาศมากที่สุด โดยมีการรายงานค่าดัชนีชี้วัดคุณภาพ (AQI) ที่คำนวณจากหลายปัจจัย และรายงานปริมาณค่าฝุ่น PM 2.5 ด้วยเช่นกัน โดยมีการรายงานล่วงหน้าเป็นรายชั่วโมง ในเวลาสูงสุด 7 วัน 


ทั้งนี้ IQAir Visual ใช้ฐานข้อมูลทั้งจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของหน่วยงานของรัฐ เช่น กรมควบคุมมลพิษ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, รวมไปถึงภาคเอกชน จากทั้งองค์กรไม่แสวงหากำไร สถาบันการศึกษาที่ร่วมเครือข่าย ตลอดจนผู้ใช้อุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศที่ร่วมแบ่งปันฐานข้อมูล 


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน IQAir Visual ได้ที่ App Store  และ Play Store


2. เช็คฝุ่น

แอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น เป็นแอปพลิเคชันที่บอกบอกค่า PM 2.5 ในรูปแบบรายชั่วโมง พัฒนาโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือที่เรียกว่าจิสด้า (GISTDA) โดยการดึงภาพถ่ายดาวเทียมมาตรวจสอบปริมาณฝุ่น พร้อมความสามารถในการคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ล่วงหน้าสูงสุด 3 ชั่วโมง 


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น ได้ที่ App Store และ Play Store


3. Air4Thai

แอปพลิเคชัน แอร์ฟอร์ไทย (Air4Thai) เป็นแอปพลิเคชันที่บอกค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในรูปแบบรายชั่วโมง พร้อมคำแนะนำด้านสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ โดยผู้ใช้งานสามารถดูข้อมูลปริมาณฝุ่น PM 2.5 ย้อนหลังได้สูงสุด 7 วัน โดย Air4Thai ใช้ฐานข้อมูลจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับสถานีวัดคุณภาพอากาศในแต่ละเขตของกรุงเทพมหานคร


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Air4Thai ได้ที่ App Store และ Play Store


4. Air Matters

แอปพลิเคชัน แอร์ แมตเตอร์ส (Air Matters) เป็นแอปพลิเคชันที่เน้นการบอกค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 แบบเรียลไทม์ (Realtime) เป็นหลัก เพื่อให้สะดวกต่อการอ่านค่าและเข้าใจสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ แต่ตัวแอปยังรองรับการย้อนดูข้อมูลรายงานปริมาณฝุ่น PM 2.5 ย้อนหลังได้มากสุด 1 เดือน โดยรายงานเป็นการเก็บข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศที่ใกล้กับตำแหน่งการใช้งานมากที่สุด


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Air Matters ได้ที่ App Store และ Play Store


5. The Weather Channel

แอปพลิเคชัน เดอะ เวเทอร์ แชนแนล (The Weather Channel) เป็นแอปพลิเคชันพยากรณ์อากาศที่รวมความสามารถในการรายงานปริมาณฝุ่น PM 2.5 รวมถึงฝุ่น PM 10 ในพื้นที่ที่ผู้ใช้อยู่ได้แบบเรียลไทม์ แต่ว่าไม่ได้รองรับการรายงานปริมาณฝุ่นล่วงหน้าหรือย้อนหลังในปัจจุบัน โดย The Weather Channel เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทราบค่าปริมาณฝุ่น PM 2.5 อย่างรวดเร็วพร้อมกับสภาพอากาศ


ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Air Matters ได้ที่ App Store และ Play Store

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง