รีเซต

รองผบ.ตร. มั่นใจ ศูนย์ 191 มีความพร้อม ช่วยผู้ป่วย 'โควิด-19' หาเตียงได้

รองผบ.ตร. มั่นใจ ศูนย์ 191 มีความพร้อม ช่วยผู้ป่วย 'โควิด-19' หาเตียงได้
ข่าวสด
1 พฤษภาคม 2564 ( 15:37 )
55
รองผบ.ตร. มั่นใจ ศูนย์ 191 มีความพร้อม ช่วยผู้ป่วย 'โควิด-19' หาเตียงได้

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. มั่นใจ ศูนย์ 191 มีความพร้อม รับแจ้งผู้ป่วย โควิด- 19 เสริมหน่วยงานแพทย์ ช่วยหาเตียงให้ทุกเคส

 

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ไปตรวจดูความพร้อมการปฏิบัติงานของศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ว่า ว่าปฏิบัติได้ดีแค่ไหน มีปัญหาอุปสรรคใด ๆ หรือไม่อย่างไร

 

โดยจการประสานงานระหว่างศูนย์ 1668 และ 191 ผ่านระบบฐานข้อมูลกลาง GBDi (Goverment Big Data Institute)​ สามารถใช้งานได้ดี มีประชาชนโทรเข้ามาตั้งแต่วันแรกที่เปิดศูนย์ จนถึงขณะนี้กว่า 271 สาย ทั่วประเทศ โดยพบว่าผู้ที่โทรเข้ามาจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ เป็นผู้ป่วย โควิด-19 ต้องการเตียงหรือรถพยาบาล และกลุ่มโทรเข้ามาปรึกษาหรือสอบถามข้อมูล

 

กรณีผู้ป่วยโควิด-19 ต้องการเตียงหรือรถพยาบาล เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลเบื้องต้น เช่น ชื่อนามสกุล อาการ ที่อยู่ จากนั้นจะกรอกข้อมูลลงในระบบ GBDi เพื่อส่งต่อข้อมูลไปยังศูนย์ 1668 เพื่อจัดหาเตียงให้ผู้ป่วย แต่หากอาการรุนแรง ก็จะใช้วิทยุสื่อสารแจ้งไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 หรือหากเป็นในต่างจังหวัด จะใช้การประสานไปยัง สสจ. หรือ สสอ. โดยตรง

 

เพื่อให้จัดส่งรถฉุกเฉินมารับตัวไปส่งโรงพยาบาลทันที นับตั้งแต่ 28 เม.ย.64 ถึงปัจจุบัน มีแจ้งขอเตียงมาแล้ว 85 ราย และสามารถส่งตัวไปยังโรงพยาบาลแล้ว 62 ติดต่อแล้วรอการส่งตัว 23 ราย โดยจะติดตามจนกว่าจะส่งตัวครบหมดทุกราย

 

 

ส่วนกลุ่มที่โทรมาขอคำแนะนำในการปฏิบัติตัว ปัจจุบันมีจำนวน 186 สาย เช่น ถามว่ากรณีผลตรวจยังไม่ออก พนักงานที่ทำงานในออฟฟิตเดียวกันต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างหากไม่ได้ work from home , หากต้องการติดต่อให้มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อต้องติดต่อหน่วยงานใด

 

หากพบว่ามีการติดเชื้อจริง แล้วต้องไปนอน รพ.สนาม สามารถเลือกสถานที่ได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็จะมีคำตอบที่ได้รับคำแนะนำจากกรมการแพทย์ และกรมควบคุมโรคไว้คอยแนะนำให้ รวมถึงแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้แจ้ง

 

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ป่วยที่หลีกเลี่ยงไม่ยอมเข้ารับการรักษาหรือกักตัว และหลบเลี่ยงการติดต่อจากแพทย์ ร้องขอให้ตำรวจช่วยติดตามตัวให้ ขณะนี้มี 3 ราย ซึ่งเราได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเชิญตัวไปเข้ารับการรักษาแล้ว 2 ราย และสั่งให้กักตัว 1 ราย

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนรถรับส่งผู้ป่วย จำนวน 5 คัน ที่นำไปสนับสนุนศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้าย Covid 19 ศปม. ในเขตกรุงเทพฯ ขณะนี้ใช้รับส่งผู้ป่วยแล้ว 8 คน โดยนำส่งรพ.สนามฟุตบอลเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา 6 คน และรพ.สนามบางกอกอารีน่า เขตหนองจอก อีก 2 คน

 

ซึ่งเชื่อว่าภาพรวมจะสามารถปฏิบัติภารกิจได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรออกมาขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผ่านวิกฤตนี้ไปให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง