รีเซต

เปิดภาพช่วยแมวจากบ้านน้ำท่วมในมาเลเซีย เสียชีวิตแล้ว 8 ราย

เปิดภาพช่วยแมวจากบ้านน้ำท่วมในมาเลเซีย เสียชีวิตแล้ว 8 ราย
TNN ช่อง16
21 ธันวาคม 2564 ( 13:43 )
82
เปิดภาพช่วยแมวจากบ้านน้ำท่วมในมาเลเซีย เสียชีวิตแล้ว 8 ราย

วันนี้ ( 21 ธ.ค. 64 ) ผู้สื่อข่าวเปิดภาพแมวหลายตัวได้รับการช่วยชีวิตออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงเกินกว่าครึ่งบ้าน โดยคนใจบุญใช้เรือยางเข้าช่วยอพยพแมวหลายตัว ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูงบนถนนรอบบ้าน ในเมืองชาห์ อาลัม รัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย

รัฐสลังงอร์ เกิดน้ำท่วมหนักที่สุดใน 8 รัฐของมาเลเซียที่ถูกน้ำท่วมครั้งนี้ รัฐสลังงอร์เป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดและมั่งคั่งที่สุดของมาเลเซีย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมหนักใน 8 รัฐของมาเลเซียมานานหลายวันตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เพิ่มขึ้นอีก 1 คนเป็น 8 คนเมื่อวานนี้ มีผู้สูญหายอีก 10 คนรวมถึงเด็ก 1 คนในรัฐปะหัง ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 61,000 คน และยังมีประชาชนติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจำนวนมาก โดยไม่มีทั้งอาหารและไฟฟ้าใช้

นอกจากนี้ ยังพบโควิด-19 ระบาดซ้ำเติมชาวบ้านที่ต้องอพยพหนีน้ำท่วมด้วย โดยตรวจพบประชาชนที่อยู่ในศูนย์พักพิงน้ำท่วม ติดเชื้อโควิดไปแล้วอย่างน้อย 181 คน ทำให้ ไครี่ จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย คาดว่า น้ำท่วมครั้งนี้ อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น

ส่วนปฏิบัติการกู้ภัยเมื่อวานนี้ (20 ธันวาคม) กองทัพ ตำรวจ และสำนักบรรเทาภัยอื่น ๆ ของรัฐบาล รวมไปถึงอาสาสมัครภาคเอกชน เร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจำนวนมาก พวกเขาไม่มีทั้งอาหารและไฟฟ้าใช้ และกำลังรอคอยความช่วยเหลือ หลายคนต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน เนื่องจากน้ำท่วมบ้านและอันตราย

รัฐบาลมาเลเซียกำลังถูกชาวบ้านและพรรคฝ่ายค้านตำหนิติเตียนอย่างหนักที่ออกช่วยเหลือชาวบ้านล่าช้า น้ำท่วมหนักในมาเลเซียครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับไต้ฝุ่น “ราอี” แต่เกิดจากพายุฝนมรสุมปกติ ที่มักจะทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียเสมอแทบทุกปี โดยฤดูมรสุมประจำของมาเลเซียจะอยู่ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคมปีถัดไป แต่มรสุมที่ถล่มมาเลเซียล่าสุดตั้งแต่วันศุกร์ ที่แล้วนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักมากกว่าปกติ จนเกิดน้ำท่วมในหลายรัฐ





ภาพจาก : รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง