รีเซต

กยศ.เตรียม 2 แผน รับกฎหมายใหม่ "เว้นดอก-เบี้ยปรับ"

กยศ.เตรียม 2 แผน รับกฎหมายใหม่ "เว้นดอก-เบี้ยปรับ"
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 10:32 )
43
กยศ.เตรียม 2 แผน รับกฎหมายใหม่ "เว้นดอก-เบี้ยปรับ"

นายชัยณรงค์ กัจฉปานนท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาในสมาชิกวุฒิสภาเร็วๆ นี้ ยังมีแนวโน้มทั้ง 2 ทาง คือ การที่ลูกหนี้ กยศ. สามารถชำระหนี้ได้เร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ ทำให้การชำระหนี้เข้าเงินต้นทั้งหมด หรือ ลูกหนี้ กยศ. จะไม่ชำระหนี้ แต่อย่างไรก็ตาม กยศ.จะดำเนินการตามกฎหมายเช่นเดิม 

และสำหรับ ผลการชำระหนี้ในปีงบประมาณ 2564 อยู่ที่ 3.21 หมื่นล้านบาท และปีงบ 2565 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64 -11 ก.ย. 65 มีการชำระเงินคืนทั้งสิ้น 2.72 หมื่นล้านบาท ขณะที่การปล่อยเงินกู้ยืมในปีงบประมาณ 2565 อยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท จากผู้กู้ยืม 6.39 แสนราย แม้ปีงบประมาณ 65 กยศ. จะมีการปล่อยเงินกู้มากกว่า จัดเก็บรายได้ แต่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากยังคงมีสภาพคล่องอยู่ราว 2 แสนล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการเก็บดอกเบี้ย และเบี้ยปรับ ตาม พรบ.กยศ. ฉบับใหม่ จะทำให้รายได้จัดเก็บหายไปเฉลี่ยปีละ 6 พันล้านบาท และหากสภาพคล่องหมดมีโอกาสที่จะต้องกลับไปปล่อยกู้เฉพาะผู้ที่เดือดร้อนมากที่สุด ตามจุดประสงค์ของ กยศ. จากปัจจุบันที่ปล่อยให้ผู้ประสงค์กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาทั้งหมด 100% 

ปัจจุบัน กยศ. เป็นกองทุนหมุนเวียน ที่ไม่ใช้งบประมาณภาครัฐมาตั้งแต่ปี 2561 มาจากความร่วมมือกับสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดเก็บเงินกับผู้กู้ในลักษณะการหักบัญชี ทำให้มีวงเงินชำระเงินมากขึ้นเรื่อยๆ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE 

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง