รีเซต

เลือกตั้ง 2566 "วิษณุ" ชี้ 313 เสียงมั่นคงกว่าเรือเหล็ก

เลือกตั้ง 2566 "วิษณุ" ชี้ 313 เสียงมั่นคงกว่าเรือเหล็ก
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2566 ( 19:37 )
73
เลือกตั้ง 2566 "วิษณุ" ชี้ 313 เสียงมั่นคงกว่าเรือเหล็ก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ที่ขณะนี้รวบรวมได้ 313 เสียงถือว่ามีเสถียรภาพมั่นคงแข็งแรงยิ่งกว่าเรือเหล็กส่วนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้นจะต้องอาศัยในช่วงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี และในช่วงเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ มองว่าา ค่อยๆ พูด ค่อยๆ จากันไป ยังมีเวลาอีก 60 วัน กว่าจะประกาศรายชื่อ ส.ส.และกว่าจะถึงเวลาเลือกนายกฯ บวกเข้าไปอีกร่วม 30 วัน รวมแล้วก็ 3 เดือน ดังนั้นต้องใช้เวลาตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ในการทำความเข้าใจ ทุกอย่างต้องพึ่งพาอาศัยกันอยู่ เพราะต่างก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของรัฐสภา


ส่วนที่มีการประเมินว่าจะไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้นั้นตนไม่ทราบ ไม่ได้ประเมิน หากโหวตชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งแล้วไ ม่ผ่านก็สามารถเสนอชื่อคนเดิมกลับมาโหวตได้อีก "ได้


 นายวิษณุ กล่าวถึงพรรคอันดับ 2 ว่า สามารถเสนอชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีได้เช่นกัน แต่ต้องอาศัยเสียงกึ่งหนึ่งในรอบแรก เพราะมาตรา 272 วรรคหนึ่ง ระบุว่า ต้องมีความเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งสองสภาที่มีอยู่ ซึ่งคือ 376 เสียง แต่ถ้าไม่สำเร็จก็โหวตอีก จนกระทั่งในที่สุดจะเปลี่ยนไปใช้มาตรา 272 วรรคสองก็แล้วแต่ หรือจะโหวตซ้ำมาตรา 272 วรรคหนึ่งก็ได้ เพราะอาจจะมีเหตุผลใหม่ๆ ดีๆ และมีคนเปลี่ยนใจเพิ่มขึ้นก็ได้ สำคัญคือ วันแรก ด่านแรก ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง