รีเซต

พิธีมอบ 'รางวัลโนเบล' ถูกยกเลิกอีกปี เซ่นพิษโควิด-19

พิธีมอบ 'รางวัลโนเบล' ถูกยกเลิกอีกปี เซ่นพิษโควิด-19
Xinhua
24 กันยายน 2564 ( 14:17 )
32
พิธีมอบ 'รางวัลโนเบล' ถูกยกเลิกอีกปี เซ่นพิษโควิด-19

สตอกโฮล์ม, 24 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) มูลนิธิรางวัลโนเบล (Nobel Foundation) เปิดเผยว่าผู้ชนะรางวัลโนเบลในปีนี้จะรับรางวัลที่ประเทศของตัวเองอีกครั้งเป็นปีที่ 2 เนื่องด้วยความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานระบุว่างานเลี้ยงพิธีมอบรางวัลโนเบลตามประเพณีจะถูกยกเลิก แต่จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลโดยมีผู้ชมท้องถิ่นเข้าร่วม ณ ศาลาว่าการกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน ในวันที่ 10 ธ.ค. โดยงานดังกล่าวจะได้รับการเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ของมูลนิธิฯ

วิดาร์ เฮลเกเซน ผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิฯ ระบุในคำแถลงว่า "ผมคิดว่าทุกคนต้องการให้การระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นสุดลง แต่เรายังไม่ถึงจุดนั้น"

"รางวัลโนเบลเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก ทุกปีจะมีการคัดเลือกผู้ชนะจากหลายทวีป ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระยะเวลาการระบาดและความเป็นไปได้ในการเดินทางระหว่างประเทศเป็นเหตุผลที่ผู้ชนะรางวัลประจำปี 2021 จะรับเหรียญและประกาศนียบัตรที่ประเทศของตัวเอง" เฮลเกเซนกล่าว

เฮเกลเซนเสริมว่า "ด้วยรูปแบบการจัดงานตามประเพณีที่เปลี่ยนแปลงไป เราคาดหวังว่าจะเข้าถึงผู้คนทั่วโลกเพิ่มขึ้นด้วยการใช้รูปแบบใหม่และวิธีการทางดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ความรู้ แรงบันดาลใจ และความหวังที่รางวัลโนเบลเป็นตัวแทน"

[caption id="attachment_231488" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ชายเดินเข้าศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน วันที่ 6 พ.ค. 2021)[/caption]

ทั้งนี้ ทุกวันที่ 10 ธ.ค. ของแต่ละปี จะมีการจัดพิธีมอบรางวัลโนเบลในสตอกโฮล์มเพื่อรำลึกวาระครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักเคมีและนักประดิษฐ์ชาวสวีเดน โดยจะมีการมอบรางวัลโนเบลในวันดังกล่าว และตามประเพณีดั้งเดิม ผู้ชนะรางวัลจะเดินทางมาร่วมพิธีมอบรางวัลและงานเลี้ยงด้วยตัวเอง พร้อมร่วมกิจกรรม "สัปดาห์รางวัลโนเบล" อาทิ การบรรยายให้ความรู้ และงานคอนเสิร์ต

เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผู้ชนะรางวัลโนเบลประจำปี 2020 จึงรับรางวัลที่ประเทศตัวเอง และมีการถ่ายทอดพิธีมอบรางวัลทางออนไลน์ โดยงานเลี้ยงในปีก่อนถูกยกเลิกเช่นกัน

 

[caption id="attachment_231489" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ภาพผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2020 ระหว่างการประกาศรางวัลในกรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดนวันที่ 12 ต.ค. 2021)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง