รีเซต

กรมท่าอากาศยาน เล็งเปิดให้เช่าบริหารสนามบิน หวังเอกชนต่อยอดรายได้ธุรกิจอื่นๆ เช่น โรงแรม-ดิวตี้ฟรี

กรมท่าอากาศยาน เล็งเปิดให้เช่าบริหารสนามบิน หวังเอกชนต่อยอดรายได้ธุรกิจอื่นๆ เช่น โรงแรม-ดิวตี้ฟรี
ข่าวสด
25 พฤษภาคม 2563 ( 16:41 )
169
กรมท่าอากาศยาน เล็งเปิดให้เช่าบริหารสนามบิน หวังเอกชนต่อยอดรายได้ธุรกิจอื่นๆ เช่น โรงแรม-ดิวตี้ฟรี

 

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณากำหนดแนวทาง วิธีการ ในการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริหารจัดการท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่า แนวทางเดิมคือการโอนสนามบินทย. ให้ทอท. นั้น ทำไม่ได้เพราะอาจผิดกฎหมาย หากมีการโอนทรัยพ์สินราชการให้เอกชน ส่วนการจ้างเอกชนมาบริหารก็ไม่เหมาะสม เพราะยังจะมีการใช้บุคคลกรและทรัพยากรของทย. โดยวิธีการให้เช่าบริหารสนามบินทย. เหมาะสมที่สุด เพราะสนามบินยังเป็นทรัพย์สินของทย. และยังสามารถเก็บค่าเช่าไปพัฒนาสนามบินอื่นได้ด้วย

 

เบื้องต้นนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ตั้งคณะกรรมการ เข้ามาพิจารณาเรื่องดังกล่าว มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจาก ทย. ทอท. กรมธนารักษ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งอาจจะต้องมอบให้องค์การที่เป็นกลาง เช่น มหาวิทยาลัย ทีดีอาร์ไอ เข้ามาช่วยศึกษาแนวทาง คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้

 

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีทย. กล่าวว่า แนวคิดการให้เช่าบริหารสนามบิน เป็นแนวทางที่เหมาะสม เพราะสัญญาเช่าระยะยาว มีการกำหนดการันตีผลตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้ รวมทั้งผู้เช่าจะต้องลงทุนพัฒนาสนามบินด้วย ซึ่งหากเป็นเอกชน หรือรัฐวิสาหกิจอย่าง ทอท. ก็สามารต่อยอดธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่สนามบินได้ด้วยเช่น โรงแรม ศูนย์ซ่อมอากาศยาน รวมไปถึงสิทธิในการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ ทย. มากขึ้น

 

“ทย. จะสรุปแนวทางเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายใน 1-2 เดือน หรือภายใน ก.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาปรับแก้ข้อสั่งการนายกฯ จากเดิมที่สั่งการให้ ทย. โอนสนามบินให้ ทอท. เพราะการโอนทรัพย์สินประเทศให้เอกชนทำไม่ได้ รวมทั้งเสนอแนวคิกใหม่ที่ดีด้วย

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รูปแบบของการเช่าบริหาร เบื้องต้นอาจจะเป็นสัมปทานระยะ 30-50 ปี ซึ่งได้หารือแนวทางนี้ร่วมกับ ทอท. แล้วซึ่งเห็นด้วย และมองว่าเป็นประโยชน์ ขณะที่ผลตอบแทนจะต้องมีการกำหนดการันตีผลตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้ โดยจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องหารือกันในคณะกรรมการฯ ก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ และจะมีการกำหนดการันตีผลตอบแทนอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง