รีเซต

UFO อากาศยานบินส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ความเร็ว 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

UFO อากาศยานบินส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ความเร็ว 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2564 ( 16:07 )
64
UFO อากาศยานบินส่วนบุคคลรูปแบบใหม่ความเร็ว 257 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การขนส่งทางอากาศรูปแบบการเดินทางที่รวดเร็วมากที่สุดรูปแบบหนึ่งได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทสตาร์ทอัพในประเทศสหรัฐอเมริกาพัฒนาอากาศยานบินส่วนบุคคล ZEVA ZERO อากาศยานบินรูปแบบใหม่ที่มีลักษณะภายนอกคล้าย UFO อากาศยานบินลึกลับที่พบเห็นในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์แต่เกิดขึ้นแล้วในโลกความจริงเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอากาศยานที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้หลายรูปแบบเพิ่มความเร็วในการเดินทางให้กับผู้ในอนาคต


ZEVA ZERO รองรับนักบิน 1 ที่นั่ง ติดตั้งใบพัดและมอเตอร์พลังงานไฟฟ้า 100% จำนวน 4 ชุด แบตเตอรี่ขนาด 20 kWh ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) สามารถบินต่อเนื่องในระยะทาง 80.4 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ทำความเร็วสูงสุดประมาณ 257.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นักบินบังคับควบคุมตัวเครื่องด้วยท่านอนราบคล้ายท่าทางการบินของซูเปอร์แมน อากาศยานบินส่วนบุคคล ZEVA ZERO ใช้กาารบินขึ้นและลงจอดสามารถทำได้จากชั้นดาดฟ้าของตึกในลักษณะเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ บริษัทมีแผนการในอนาคตให้สามารถเชื่อมต่อกับด้านข้างของตัวอาคารผ่านทางจุดเชื่อมต่อพิเศษ


จุดเด่นของ ZEVA ZERO คือ การออกแบบที่มีเอกลักษณ์คล้าย UFO เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.4 เมตร น้ำหนักรวมทั้งหมด 317 กิโลกรัม ติดตั้งระบบความปลอดภัยกรณีมอเตอร์ไฟฟ้าเกิดขัดข้องขณะบินอยู่กลางอากาศ ระบบระบายความร้อนและป้องกันไฟไหม้กรณีมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานมากเกิดกว่าปกติผนังกันความร้อนพิเศษแยกออกจากห้องโดยสาร ขั้นตอนการบินนักบินผู้ควบคุมเดินเข้าสู่ห้องควบคุมในลักษณะของแนวตั้งท่ายืนเมื่อ ZEVA ZERO บินขึ้นได้ประมาณ 20 วินาที เครื่องจะเริ่มเปลี่ยนเป็นแนวนอนและพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว


สำหรับการประยุกต์ใช้งาน ZEVA ZERO นอกจากใช้เดินทางขนส่งภายในตัวเมืองอาจสามารถปรับใช้ในภารกิจด้านการทหารขนส่งทหารไปยังพื้นที่เป้าหมายอย่างรวดเร็วหรือภารกิจช่วยเหลือชีวิตโดยการส่งตัวเครื่องบินเข้าทำการกู้ภัยในพื้นที่อันตราย อย่างไรก็ตามอากาศยานบินส่วนบุคคล ZEVA ZERO ยังเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ต้องการเวลาพัฒนาเพิ่มเติมทั้งในด้านประสิทธิภาพในการบินและมาตรฐานความปลอดภัย


ปัจจุบัน ZEVA ZERO อยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาต้นแบบและการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยในการบินจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration - FAA) ซึ่งมีกฏหมายบังคับใช้ควบคุมที่เข้มงวดก่อนเปิดให้บริษัทเอกชนหรือหน่วยงานของรัฐบาลทำการบินหรือเปิดให้บริการอากาศยานรูปแบบต่าง ๆ  




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก zevaaero.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง