รีเซต

“Meat Zero” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช ทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีช่วงเทศกาลกินเจ

“Meat Zero” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช ทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีช่วงเทศกาลกินเจ
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2566 ( 17:06 )
93
“Meat Zero” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช ทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีช่วงเทศกาลกินเจ

นางนลินี โรบินสัน ผู้บริหารสูงสุด สายงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ (CPF RD Center) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช แพลนต์เบสมีท (Plant-Based Meat) เป็นนวัตกรรมโปรตีนทางเลือกที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา รวมถึงออกแบบให้มีรูปลักษณ์ และรสสัมผัสไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ทั่วไป สำหรับผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์แต่ยังคงต้องการรักษาสุขภาพด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนสูง ตอบโจทย์ในเรื่องสุขภาพ ความมั่นคงทางด้านอาหาร และใส่ใจสิ่งแวดล้อม

“Meat Zero ทำมาจากโปรตีนพืชคุณภาพดีและมีคุณค่าทางโภชนาการสูงหลายชนิด อาทิ โปรตีนจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี ถั่วลันเตา และถั่วเขียว ทำให้ผู้ที่บริโภคได้รับปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับการรับประทานเนื้อสัตว์ ตอบโจทย์เรื่องโปรตีนเป็นอย่างดี และช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดี เพราะมีไฟเบอร์สูงช่วยให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น ที่สำคัญมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์และไม่มีคอเลสเตอรอล ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัวในร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ และโรคอ้วนได้ นอกจากนี้ ยังเหมาะเป็นโปรตีนทางเลือกในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ผู้บริโภคงดรับประทานเนื้อสัตว์ ให้ได้รับความสุขใจและมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน” นางนลินี กล่าว

ซีพีเอฟ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมขั้นสูงเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Meat Zero ให้มีเนื้อสัมผัส รูปร่างหน้าตา รสชาติ คุณภาพและความอร่อยที่เสมือนเนื้อสัตว์จริง ตอบโจทย์ผู้บริโภค ด้วยราคาที่เหมาะสม ผู้บริโภคเข้าถึงง่ายและมีรสชาติที่อร่อย ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย มีทั้งแบบพร้อมปรุงและพร้อมรับประทาน 

สำหรับข้อแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แพลนต์เบส ให้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเป็นหลัก แนะอ่านฉลากโภชนาการก่อนซื้อ เพราะแต่ละคนมีความต้องการคุณค่าอาหารที่แตกต่างกัน จึงควรคำนึงถึงปริมาณคุณค่าอาหารที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ว่ามีปริมาณพลังงาน โซเดียม น้ำตาล และไขมัน ให้เหมาะสมกับสุขภาพของผู้บริโภค หรืออยู่ในปริมาณตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน รวมถึงสังเกตฉลากวันเดือนปีผลิตและวันหมดอายุบนผลิตภัณฑ์ เพื่อความปลอดภัยในการบริโภค

ซีพีเอฟ มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยผลิตสินค้า “Meat Zero” ให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น โดยจะทำให้รสชาติอร่อยตรงกับความต้องการของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น เน้นคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติ และเนื้อสัมผัสให้เสมือนเนื้อสัตว์มากที่สุด ทั้งนี้ แพลนต์เบส เป็นเทรนด์อาหารโลกที่ได้รับความนิยมสูง เพราะตอบโจทย์เรื่องโปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ แต่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพที่ดีด้วยการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงทดแทน พร้อมช่วยในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงทางอาหารในอนาคต นับว่าโปรตีนจากพืชเป็นอาหารแห่งอนาคต (Future Food) ที่สร้างความยั่งยืนอย่างแท้จริง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง