รีเซต

วงการเมืองมะกันเศร้า! "จอห์น ลูอิส" อีกตำนานนักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง ลาโลกด้วยวัย 80 ปี

วงการเมืองมะกันเศร้า! "จอห์น ลูอิส" อีกตำนานนักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง ลาโลกด้วยวัย 80 ปี
มติชน
18 กรกฎาคม 2563 ( 17:48 )
81
วงการเมืองมะกันเศร้า! "จอห์น ลูอิส" อีกตำนานนักเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง ลาโลกด้วยวัย 80 ปี

 

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จอห์น ลูอิส นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเรือนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ผู้ร่วมเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนผิวสีคนดังของสหรัฐ ก่อนจะก้าวเข้ามาเป็นส.ส.รับใช้อเมริกันชนมาเป็นเวลานานหลายทศวรรษ ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว เมื่อวันศุกร์(17 ก.ค.) ขณะมีอายุ 80 ปี หลังจากเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ลูอิสออกมาเปิดเผยว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ตับอ่อนในระยะสุดท้าย

 

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญทางการเมืองของสหรัฐอีกคนหนึ่งว่า “วันนี้อเมริกาต่างเศร้าเสียใจต่อการสูญเสียหนึ่งในวีบุรุษผู้ยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์อเมริกัน ในฐานะเป็นผู้ทรงอิทธิพลสำคัญในการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง ซึ่งคุณความดี ความศรัทธาและความกล้าหาญของเขาได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศของเรา” เพโลซีโพสต์ยกย่องลูอิส

 

ลูอิส ส.ส.รัฐจอร์เจียสังกัดพรรคเดโมแครต เป็นหนึ่งใน “บิ๊ก ซิกซ์” หรือ 6 แกนนำนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง ที่รวมถึงมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ในการนำการเดินขบวนในกรุงวอชิงตันในปี 1963 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ที่มีส่วนเปลี่ยนแปลงสังคมอเมริกันในการเรียกร้องความเท่าเทียมระหว่างพลเมือง ลูอิสยังทุ่มเทชีวิตให้กับการเคลื่อนไหวในการปรับปรุงระบอบประชาธิปไตยของชาวอเมริกันด้วยการยุติการเลือกปฏิบัติและขจัดความอคติทางเชื้อชาติ

 

ลูอิสเคยถูกทำร้ายร่างกายจนกระโหลกศีรษะร้าวจนเกือบเสียชีวิตในการเดินขบวนประท้วงของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองจากเซลมาไปมอนท์โกโมรี รัฐแอละบามาในปี 1965 ที่เรียกว่า “อาทิตย์เลือด” ก่อนที่เขาจะได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภาคองเกรสเป็นครั้งแรกในปี 1986 และกลายเป็นบุคคลที่ได้รับการเคารพนับถือทั้งจากสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันอย่างรวดเร็วในความเป็นบุคคลผู้ทรงคุณธรรมแห่งสภาคองเกรส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง