รีเซต

‘จอห์น ลูอิส’ ส.ส.คนดังสหรัฐถึงแก่อสัญกรรม

‘จอห์น ลูอิส’ ส.ส.คนดังสหรัฐถึงแก่อสัญกรรม
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2563 ( 14:40 )
108
‘จอห์น ลูอิส’ ส.ส.คนดังสหรัฐถึงแก่อสัญกรรม

วันนี้ ( 18 ก.ค. 63 )นายจอห์น ลูอิส  นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเรือนระดับตำนาน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรอาวุโสของสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 80 ปีด้วยโรคมะเร็ง หลังลูอิส  ส.ส.เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย  ตกเป็นข่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่า เขาป่วยโรคมะเร็งตับอ่อนในระยะอันตรายต่อชีวิต     


ขณะที่ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวยกย่องและชื่นชมลูอิสว่า เป็นบุคคลที่รักอเมริกาอย่างยิ่ง เขาเสี่ยงชีวิตเพื่อต่อสู้ด้านสิทธิพลเรือนมาเป็นเวลานานหลายสิบปี เช่นเดียวกับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน  และนางฮิลลารี  คลินตัน  อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ร่วมแสดงความเสียใจ เพราะลูอิสให้ทุกอย่างและเป็นที่ยอมรับ ในเรื่องของความเท่าเทียม และความยุติธรรม   ส่วนนางแนนซี  เปโลซี  ประธานสภาผู้แทนราษฏร ยกย่องลูอิส เป็นนักต่อสู้ผู้ยิ่งใหญ่ในด้านสิทธิพลเรือน 


ด้านนายมิทช์ แม็คคอนเนลล์  ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวถึงลูอิส  โดยยกย่องเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของอเมริกา เพราะลูอิส ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสิทธิต่างๆ แม้กระทั่งลูอิส เข้าสู่สภา เขาก็ยังทำงานเพื่อสิทธิพลเรือน และสิทธิมนุษยชนมาตลอดจนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต    


ทั้งนี้เมื่อปี 2559  ลูอิส เคยเป็นผู้นำการนั่งประท้วงของส.ส.เดโมแครต เพื่อต้องการให้ลงมติจัดระเบียบอาวุธปืน ลูอิส ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนที่แล้วในขณะที่ มีการประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมทางเชื้อชาติไปทั่วสหรัฐและโลก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง