รีเซต

เปิด 5 เทรนด์ Cryptocurrency ปี 2022

เปิด 5 เทรนด์ Cryptocurrency  ปี 2022
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2564 ( 15:29 )
310
เปิด 5 เทรนด์ Cryptocurrency  ปี 2022

เป็นกระแสมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับ Cryptocurrency หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล ที่เชื่อว่าคนที่ไม่เคยรู้จัก อาจจะเริ่มรู้จักกันมากขึ้น ส่วนคนที่ศึกษาเรื่องนี้และลงสนามนี้อยู่ก็น่าจะคุ้นเคยกันมากขึ้นเช่นกัน   โดยในช่วงปีนี้วงการ Crypto  มีเรื่องใหม่ๆเกิดขึ้นมาให้เราได้ตื่นเต้นกันมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น NFTs หรือ Metaverse ที่ทำให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่เกินความคาดหมายเป็นกระแสกันทั่วโลก  ขณะที่บรรดาสกุลเงินดิจิทัล เช่น Bitcoin ได้รับการยอมรับมากขึ้น เหรียญอื่นๆก็ได้รับความนิยมและมูลค่าก็พุ่งสูงขึ้นตามๆกันมา ในภาพใหญ่จึงทำให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตขยายใหญ่ขึ้น


การเติบโตเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ดิจิทัล Cryptocurrency  นี้  แน่นอนว่าจะยังต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ดังนั้นเราจึงรวบรวม เทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2022 ในแวดวงนี้มาฝากกัน 

1.  การเติบโตของราคา Bitcoin และ Altcoins  

ปัจจุบันการทำนายราคานั้นเริ่มเป็นท้าทายมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึง Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น ๆ  โดยประเด็นที่มีการถกเถียงกันมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของเป้าหมายราคาของ Bitcoin ที่ระดับ 100,000 ดอลลาร์ และยังมีหลายคนที่เชื่อว่าเป้าหมายราคาดังกล่าวจะอยู่ห่างออกไปอีกนานหลายปี เมื่อพิจารณาจากความผันผวนของราคาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  

เว็บไซต์ Crypto.com ทีมวิจัยเว็บเทรดอันดับต้น ๆ ของโลกคาดว่า Cryptocurrency  จะได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้นในปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนใดภาคหนึ่ง  โดยผลสำรวจยังพบด้วยว่า  จำนวนผู้ใช้ Crypto ในต่างประเทศจะพุ่งถึงระดับ ” 1 พันล้านคนภายในสิ้นปี 2022″ และยังคาดการณ์ว่า Crypto จะกลายมาเป็นทางเลือกของพอร์ตการเงินแบบดั้งเดิม

อย่างไรก็ตามด้วยปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่รุนแรงและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น บรรดานักวิเคราะห์ หรือคนที่อยู่ในแวดวงคริปโตต่างก็มองว่า มีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นอนาคต Bitcoin และเหรียญ Crypto อื่นๆ ราคาพุ่งไปถึงจุดหมายได้แน่ๆในปี 2022

2. กฎระเบียบ Cryptocurrency  

ในปี 2021 หากได้เห็นข่าวจากหลายประเทศ ใกล้ตัวก็อย่างเช่นในบ้านเรา ที่ก.ล.ต.ไทย ก็ออกมาวางมาตรการกฎหมายกฎระเบียบดูแลตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างชัดเจน  ทั่วโลกเองก็เช่นกันถือเป็นปีแห่งการพิจารณากฎระเบียบของสกุลเงินดิจิทัล ปี 2022 ก็คงจะเป็นปีแห่งการนำกฎระเบียบมาบังคับใช้ เพราะในปีนี้สกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากได้แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกมันจะไม่หายไปไหน และยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีกด้วย  ดังนั้นจึงเป็นตัวชี้วัดได้ด้วยว่าหน่วยงานกำกับดูแลเริ่มที่จะทำความเข้าใจและยอมรับในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น  แม้จะมีบางประเทศที่ยังรักษาจุดยืนที่เข้มงวดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีแนวโน้มยอมรับคริปโตฯไปซะทีเดียว แต่กลับจะเพิ่มความระมัดระวังให้กับผู้ลงทุนด้วยนั่นเอง

ภาพประกอบ : AFP

3.NFT จะยังเป็นธีมที่น่าสนใจ

ในปีนี้ Non-Fungible Tokens (NFTs) ได้กลายเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงที่สุดในโลกของบล็อคเชน  ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ The First 5000 Days ของศิลปิน Beeple ได้จุดประกายแนวคิดให้กับ NFT และกลายมาเป็นคุณค่าทางจิตใจของสาธารณชนนับแต่นั้น และแถมยังเป็นที่ยอมรับในวงการเพลง จากวงดนตรีชื่อดังอย่าง Kings of Leon, Shawn Mendes และ Grimes ที่ล่าสุดได้เปิดตัวอัมบั้มเพลงใหม่ของพวกเขาเป็น NFTs ทั้งหมด 

เช่นเดียวกับ Metaverse ที่เป้นกระแสในช่วงปลายปีนี้ ด้วยการมาบริษัทบิ้กเทคระดับโลกอย่าง Facebook , Microsoft, Baidu , Huawei ที่มีส่วนช่วยสร้างความ Hype ให้กับพื้นที่แห่งนี้ และอย่างที่ทราบกันดี Metaverse นั้นมีพื้นฐานมาจาก NFT ซึ่งมันได้ช่วยให้ผู้คนสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ในโลกเสมือนจริงที่ซ้อนทับอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง ดังนั้นหลายคนจึงคาดการณ์ว่าแนวโน้มของ NFT จะยังคงไม่หายไปในปี 2022 ด้วย

4. เกม Play to earn จะกลายเป็นที่ต้องการ 

Axie Infinity , Splinterlands , Decentralands และ The Sandbox เป็นตัวอย่างของเกม Play to earn ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับระบบนิเวศ DeFi และ NFT   โดยจากผลสำรวจของ Coinlist อินเทอร์เฟซระหว่าง DeFi และเกมจะได้รับโมเมนตัมเพิ่มขึ้นในปี 2022 แพลตฟอร์มที่มุ่งเน้นในเรื่องของเกมอย่าง Flow และ Immutable X จะมีความสำคัญมากขึ้น นักเล่นเกมรุ่นใหม่จะสามารถเป็นเจ้าของสินทรัพย์ได้จากภายในเกมและแลกเปลี่ยนกับตลาดรองได้ผ่านเครือข่ายบล็อกเชน ระบบนิเวศทั้งหมดนี้คาดว่าจะได้เห็นความเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่หน้าและจะได้รับการชื่นชมในวงกว้าง

5. การปรับใช้สัญญา Smart contract คาดว่าจะจุดสนใจ

นับตั้งแต่การเป็นเจ้าของ NFT ไปจนถึงสัญญา Smart contract เครือข่าย Ethereum ล้วนถูกนำมาปรับใช้ในแอปพลิเคชันที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันโปรเจกต์ที่รันอยู่บน Ethereum ก็ได้เห็นมีการทำธุรกรรมบนเครือข่ายที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ และคาดว่าเครือข่ายสัญญา Smart contract อย่างเช่น Ethereum และ Solana จะยิ่งเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อขับเคลื่อนการปรับขนาดและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกรรมในอนาคต  

ภาพประกอบ : AFP 

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี พัฒนาการของมนุษย์เราและโลกที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่นเดียวกับ Cryptocurrency ที่ปัจจุบันหลายคนเริ่มเปิดใจยอมรับ สถาบันการเงิน ไปจนถึงนักลงทุนรายเล็กๆ ก็ยอมรับกันมากขึ้น ไม่แน่ว่าในปี 2022 เราอาจจะได้เห็นโลกที่ต่างไปจากปี 2021 ก็เป็นได้ 



ที่มา : siamblockchain.com 

ภาพประกอบ : AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง