รีเซต

เวียดนามประกาศล็อกดาวน์ภาคใต้ 2 สัปดาห์ หลังผู้ป่วยโควิดพุ่ง

เวียดนามประกาศล็อกดาวน์ภาคใต้ 2 สัปดาห์ หลังผู้ป่วยโควิดพุ่ง
มติชน
18 กรกฎาคม 2564 ( 11:58 )
70
เวียดนามประกาศล็อกดาวน์ภาคใต้ 2 สัปดาห์ หลังผู้ป่วยโควิดพุ่ง

เวียดนามประกาศบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ภาคใต้ทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยให้มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์นี้ (18 ก.ค.) หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มสูงทะลุ 3,000 คนเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

 

 

คำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงและนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการเงินของเวียดนาม ครอบคลุมประชากรมากกว่า 35 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนประชากรในประเทศเวียดนาม

 

 

นครโฮจิมินห์ถือเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดได้มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ไปแล้วตั้งแต่หนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยในนครโฮจิมินห์ที่เดียวพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 2,000 คนต่อวัน

 

 

รัฐบาลระบุว่าจำเป็นต้องประกาศมาตรการคุมเข้มเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งใกล้แตะ 50,000 คนนับตั้งแต่เกิดการระบาดระลอกใหม่ในปลายเดือนเมษายน หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายเดือนติดต่อกัน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวม 225 ราย 190 รายเกิดขึ้นนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้

 

 

เวียดนามประกาศห้ามคำสั่งการรวมตัวกันของคนมากกว่า 2 คนในที่สาธารณะเว้นแต่ในสำนักงานของรัฐ โรงพยาบาล หรือธุรกิจจำนวนไม่มากที่มีความจำเป็น ขณะที่ผู้คนจะออกจากบ้านได้ก็เพียงเพื่อซื้อของใช้ที่จำเป็น อาทิ อาหาร ยา หรือมีเหตุผลที่สำคัญยิ่งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง