รีเซต

บรรดานักบินอวกาศจีน ได้ปฏิบัติการทดลองสิ่งต่าง ๆ บนสถานีอวกาศเทียนกง

บรรดานักบินอวกาศจีน ได้ปฏิบัติการทดลองสิ่งต่าง ๆ บนสถานีอวกาศเทียนกง
TNN ช่อง16
10 มิถุนายน 2566 ( 21:32 )
134
บรรดานักบินอวกาศจีน ได้ปฏิบัติการทดลองสิ่งต่าง ๆ บนสถานีอวกาศเทียนกง

โดยนักบินอวกาศของยานอวกาศเสินโจว-15  ได้ดำเนินการทดลองรูปแบบต่าง ๆ บนสถานีอวกาศเทียนกง ด้วยการใช้ห้องปฏิบัติการทดลองแรงโน้มถ่วงที่แตกต่างกัน ก่อนส่งมอบการควบคุมสถานีอวกาศให้แก่นักบินอวกาศของยานเสินโจว-16 ซึ่งตอนนี้สถานีอวกาศเทียนกงเป็นที่พำนักของนักบินอวกาศจีน 2 ชุด ที่มาจากยานเสินโจว-15 และยานเสินโจว-16 ก่อนที่นักบินอวกาศของยานเสินโจว-15 มีกำหนดกลับโลกในวันอาทิตย์ (11 มิถุนายน)


ก่อนการส่งมอบหน้าที่ควบคุมสถานีอวกาศเทียนกงนั้น นักบินอวกาศยานเสินโจว-15 ได้ดำเนินกิจกรรมวิจัยทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ 8 ครั้ง, การทดลองการแพทย์ในอวกาศ 28 ครั้ง และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในอวกาศ 38 ครั้ง อีกทั้งในกลุ่มการทดลองนี้ มีการใช้ห้องปฏิบัติการทดลองแรงโน้มถ่วงที่แตกต่างกัน  เพื่อจำลองสถานการณ์แรงโน้มถ่วงของวัตถุทางดาราศาสตร์ที่แตกต่างกัน


หวัง อี้เฟิง รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีและวิศวกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ในอวกาศ สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่า ในสภาพแวดล้อมที่แรงโน้มถ่วงที่มีความต่างกัน จาก 0 ถึง 2 จี นักบินอวกาศจีนได้ดำเนินการทดลองต่าง ๆ ที่เกี่ยวโยงกันภายในห้องทดลองที่สามารถเปลี่ยนแรงโน้มถ่วง และตอนนี้ นักบินอวกาศจีนได้จำลองแรงโน้มถ่วงบนดวงอังคาร และดวงจันทร์ 


นอกจากนั้น นักบินอวกาศยังได้ศึกษาแรงโน้มถ่วง 5 ระดับของระดับต่ำ และภายใต้แรงโน้มถ่วงใกล้ศูนย์ ตลอดจนทดลองวัสดุที่มีอุณหภูมิสูง และของเหลว โดยการทดลองเหล่านี้ นักบินอวกาศของยานเสินโจว-15 จะนำกลับโลก เพื่อไปศึกษาต่อ


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง