รีเซต

เปิดภาพดาวเทียมล่าสุด เปรียบเทียบก่อน-หลังน้ำท่วมออสเตรเลีย

เปิดภาพดาวเทียมล่าสุด เปรียบเทียบก่อน-หลังน้ำท่วมออสเตรเลีย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 08:09 )
59
เปิดภาพดาวเทียมล่าสุด เปรียบเทียบก่อน-หลังน้ำท่วมออสเตรเลีย

เปิดภาพถ่ายดาวเทียมแสดงความเสียหายอย่างชัดเจนจากน้ำท่วมหนักในหลายเมืองของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ของออสเตรเลีย ทั้งบ้านเรือนประชาชน ธุรกิจห้างร้านและพื้นที่เพาะปลูกจมอยู่ใต้น้ำ


แม่น้ำลัคลันในเมืองฟอร์บส์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ ระดับน้ำขึ้นสูงที่สุดในรอบ 70 ปี ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดของเมืองนี้เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เห็นพื้นที่โดยรอบแม่น้ำลัคลันจมบาดาล รวมไปถึงทะเลสาบฟอร์บส์ ชื่อเดียวกับเมือง มีน้ำล้น เทียบกับภาพถ่ายดาวเทียมก่อนเกิดน้ำท่วมเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีนี้ ทั้งบ้านเมือง พื้นที่เพาะปลูกและแม่น้ำยังอยู่ในสภาพปกติ เมืองนี้มีประชากรเพียง 8,000 คน 


ส่วนเมืองเคียกาทู (Kiacatoo) ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำลัคลันเช่นกัน ภาพถ่ายดาวเทียมก่อนหน้าเกิดน้ำท่วมที่ถ่ายไว้ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมปีนี้ มองเห็นพื้นที่เพาะปลูกเขียวชอุ่ม และเมืองยังปกติ แต่ในภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พื้นที่สีเขียวหายไปหมด เพราะถูกปกคลุมด้วยโคลนเลนที่มากับน้ำท่วม และปศุสัตว์ตกค้างอยู่ในฟาร์มที่ถูกน้ำท่วมล้อมรอบ ตัดขาดจากพื้นที่โดยรอบ บ้านเรือนประชาชนจมอยู่ใต้น้ำ 


ภาคตะวันออกของออสเตรเลียเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมหลายครั้งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้บางพื้นที่ของออสเตรเลียเจอกับวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ถึง 4 ครั้้งตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงบัดนี้ สาเหตุเนื่องจากปรากฏการณ์ลานีญ่าที่ถล่มออสเตรเลียติดต่อกันมาหลายปี โดยปรากฏการณ์ลานีญ่าส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนักมากผิดปกติ


อย่างไรก็ตาม ฝนได้ตกน้อยลงแล้วในพื้นที่น้ำท่วม แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเตือนว่า อันตรายยังไม่ผ่านพ้นไป


ก่อน

 

หลัง

 


ก่อน

 

หลัง

 


ก่อน

 

หลัง

 


ก่อน

 

หลัง

 

ภาพ Reuters 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง