รีเซต

ปิดหมู่บ้าน 14 วัน หลังมีคน กลับจากเกาะพงัน ไม่กักตัว แพร่เชื้อ 32 ราย

ปิดหมู่บ้าน 14 วัน หลังมีคน กลับจากเกาะพงัน ไม่กักตัว แพร่เชื้อ 32 ราย
ข่าวสด
1 สิงหาคม 2564 ( 12:59 )
51
ปิดหมู่บ้าน 14 วัน หลังมีคน กลับจากเกาะพงัน ไม่กักตัว แพร่เชื้อ 32 ราย

 

โควิด : เกิดคลัสเตอร์ใหม่ คนกลับจากเกาะพงัน ไม่กักตัวทำ โควิด-19 ระบาดในอ.วังวิเศษ จ.ตรัง 32 ราย สั่งปิดหมู่บ้าน Swab ซ้ำ 100 ครัวเรือน

 

 

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.ตรัง ได้เกิดคลัสเตอร์ โควิด-19 ใหม่ขึ้น หลังมีลูกหลานชาวบ้านในพื้นที่ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ รายหนึ่ง เดินทางกลับจากเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี แต่ไม่ได้กักตัวอยู่บ้าน นำเชื้อเข้ามาแพร่กระจายในหลายตำบลของอ.วังวิเศษ

 

 

โดยเริ่มจากต.อ่าวตง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้แพร่เชื้อ ทำให้มีผู้ติดเชื้อประมาณ 30 ราย และล่าสุดเชื้อได้แพร่กระจายเข้าสู่คนในพื้นที่ต.วังมะปรางเหนือ ซึ่งเป็นพื้นติดกันทำให้พื้นที่ ม.2 ต.วังมะปรางเหนือ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 32 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน รอการ Swab ตรวจหาเชื้อซ้ำอีกประมาณ 100 ครัวเรือน

 

นายประดิษฐ์ สุขเสน กำนันต.วังมะปรางเหนือ ผู้ใหญ่บ้าน อสม. รพ.สต.ต.วังมะปรางเหนือ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และผู้นำชุมชน ต้องเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน ทั้งผู้ใหญ่ และเด็ก ขณะเดียวกันได้เข้มมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อ ไม่ให้ออกจากม.2 ไปยังหมู่บ้านและตำบลอื่น ด้วยการกักหมู่บ้านเป็นเวลา 14 วัน

 

 

โดยการร่วมกันตั้งจุดตรวจ จุดสกัดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน ที่บริเวณป้อมจุดตรวจประจำหมู่บ้าน ม.8 ต.วังมะปรางเหนือ ตลอด 24 ชม. เพื่อกักตัวเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ออกจากบ้านในระยะกักตัวนี้ และป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในหมู่บ้าน ขณะเดียวกันในพื้นที่เส้นทางรอยต่อระหว่างหมู่บ้าน รวมทั้งเส้นทางรอยต่อระหว่างตำบล ได้มีการนำท่อซีเมนต์ไปปิดเส้นทางไว้ด้วย

 

 

 

 

โดยนายประดิษฐ์ กล่าวว่า ระหว่างนี้ทางผู้นำก็จะทำถุงยังชีพแจกให้ทุกครัวเรือน แต่หากควบคุมอยู่ และไม่เกิดความเสี่ยงแล้ว ก็จะรีบเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านใช้ได้ปกติโดยเร็ว ส่วนเส้นทางรอยต่อระหว่างตำบล ก็ได้ประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นั้น ๆ ให้ช่วยตั้งจุดตรวจคัดกรองอีกชั้นหนึ่ง หวั่นจะมีชาวบ้านที่อาจจะหลุดรอดนำเชื้อเข้าไปได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง