รีเซต

หาง่าย! โซเชียลมะกันขายใบฉีดวัคซีนโควิดปลอม เริ่มต้นแค่ 800 บาท

หาง่าย! โซเชียลมะกันขายใบฉีดวัคซีนโควิดปลอม เริ่มต้นแค่ 800 บาท
มติชน
10 สิงหาคม 2564 ( 07:43 )
35
หาง่าย! โซเชียลมะกันขายใบฉีดวัคซีนโควิดปลอม เริ่มต้นแค่ 800 บาท

 

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐอเมริกากลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง กระทั่งต้องมีการโดนณรงค์ให้ประชาชนเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น แต่กลับเกิดสถานการณ์น่าเป็นห่วงเมื่อพบว่า มีการขายใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอมบนโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลายตามมาเช่นกัน

 

 

บัญชีผู้ใช้อิสตราแกรม ‘vaccinationcards’ ได้ขายใบรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพียงใบละ 25 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 800 บาทเท่านั้น ขณะที่บัญชีผู้ใช้เทเลแกรมรายหนึ่งก็เสนอขายใบรับรองการฉีดวัคซีนในราคาสูงถึง 200 ดอลลาร์หรือราว 6,400 บาท

 

 

ธุรกิจการขายใบรับรองการฉีดวัคซีนปรากฏขึ้นในหลายที่บนโลกอินเตอร์เน็ตและเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่ไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลส่วนตัวหรือเหตุผลทางศาสนา

ขณะที่ในสหรัฐและในอีกหลายประเทศได้เริ่มกำหนดมาตรการคุมเข้มในการทำกิจกรรมหลายอย่าง โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น จึงทำให้มีการขายใบรับรองการฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนจริงตามมา ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง

ปัจจุบันหลายรัฐทั่วประเทศสหรัฐได้กำหนดให้นักศึกษาต้องแสดงใบเอกสารเพื่อยืนยันว่าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เพื่อที่จะเข้าร่วมคลาสเรียนกับอาจารย์โดยตรงได้ แต่ปัญหาใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมทำให้ทั้งมหาวิทยาลัยและนักเรียนพากันหวั่นวิตกถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมา

ทั้งนี้มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากในสหรัฐออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกัเรื่องดังกล่าว ขณะที่บางคนก็มาแจ้งความต้องการที่จะซื้อไปรับรองปลอมและถามหาว่าจะซื้อเอกสารนี้ได้จากที่ไหน ขณะที่บางคนก็ระบุว่าคนในครอบครัวได้ซื้อไปฉีดวัคซีนปลอมมาใช้งานเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง