รีเซต

บิ๊กตู่ สั่งเข้ม10มาตรการ ขนส่งสาธารณะ รับปชช.กลับภูมิลำเนา-เที่ยวปีใหม่

บิ๊กตู่ สั่งเข้ม10มาตรการ ขนส่งสาธารณะ รับปชช.กลับภูมิลำเนา-เที่ยวปีใหม่
ข่าวสด
10 ธันวาคม 2564 ( 09:08 )
43
บิ๊กตู่ สั่งเข้ม10มาตรการ ขนส่งสาธารณะ รับปชช.กลับภูมิลำเนา-เที่ยวปีใหม่

บิ๊กตู่ สั่ง คุมเข้ม 10 มาตรการ ขนส่งสาธารณะ รองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา-ท่องเที่ยวปีใหม่ ปลอดภัยโควิด-19 เผย อยากเห็นคนไทยมีความสุข

 

วันที่ 10 ธ.ค.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้มีการคุมเข้มการเดินทางของรถขนส่งสาธารณะทุกประเภทให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และสอดรับกับนโยบายเปิดประเทศ โดยกรมการขนส่งทางบกได้ปรับปรุงมาตรการปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 จำนวน 10 ข้อ

 

โดยขอให้ผู้ประกอบการขนส่งปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ดังนี้ 1.คัดกรองผู้โดยสารและตรวจวัดอุณหภูมิก่อนการให้บริการ ต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส 2.กำกับ ดูแล ให้พนักงานขับรถหรือผู้ให้บริการ และผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง 3.ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสภายในรถด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งก่อนและหลังการให้บริการ ทุก 2 ชั่วโมง

 

4.จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับพนักงานขับรถและผู้โดยสารล้างมือก่อนขึ้นรถ 5.งดให้บริการอาหารบนรถในระหว่างการเดินทาง (เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็น) 6.จำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้า ผ่านทางโทรศัพท์ เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น เพื่อความสะดวก หรือจัดคิวการเข้าซื้อตั๋วให้เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

 

7.จัดเก็บข้อมูลของผู้โดยสาร โดยให้ลงทะเบียน "ไทยชนะ" หรือแพลตฟอร์ม "THAI SAVE THAI (TST)" ก่อนการเดินทาง 8.หยุดหรือจอดรถให้ผู้โดยสารลงจากรถในสถานที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้ 9.จัดให้มีการระบายอากาศภายในรถโดยสารปรับอากาศทุก 2 ชม.

 

10.สำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ควรทำความสะอาดแฮนด์รถ เบาะนั่ง และหมวกกันน็อกสำหรับผู้โดยสารด้วยแอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับประชาชนที่ใช้บริการ และควรงดการพูดคุยในระหว่างใช้บริการเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อโรค

 

นายธนกร กล่าวต่อว่า ในช่วงปีใหม่นี้คาดว่าประชาชนจะมีการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ขอให้ทุกคนป้องกันตนเองแบบสูงสุดครอบจักรวาล เป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้ ในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะขอให้ปฏิบัติและควบคุม กำกับ ดูแลการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแต่ละจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยอยู่ในระดับลดลง ประชาชนได้รับวัคซีนทำให้มั่นใจกลับมาใช้ชีวิตปกติมากขึ้น ทั้งทำงานและท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่มีการวางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในการใช้รถ ใช้ถนน โดยเฉพาะการเดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

 

นายธนกร กล่าวว่า อยากเห็นคนไทยมีความสุขในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เดินทางด้วยความมั่นใจและปลอดภัย โดยรัฐบาลจะทำทุกอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 เพื่อไม่ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง