รีเซต

โฆษกทำเนียบขาวเผยติดเชื้อโควิด หลังไร้เงาร่วมคณะปธน.ไบเดนเยือนยุโรป

โฆษกทำเนียบขาวเผยติดเชื้อโควิด หลังไร้เงาร่วมคณะปธน.ไบเดนเยือนยุโรป
มติชน
1 พฤศจิกายน 2564 ( 13:13 )
144
โฆษกทำเนียบขาวเผยติดเชื้อโควิด หลังไร้เงาร่วมคณะปธน.ไบเดนเยือนยุโรป

เจน ซากี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว วัย 42 ปี ออกมาเปิดเผยในวันอาทิตย์(31 ต.ค.)ที่ผ่านมาว่า เธอติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีขึ้นหลังจากเธอตัดสินใจไม่ติดตามประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ไปปฏิบัติภารกิจในยุโรป หลังพบว่าสมาชิกในครอบครัวของเธอติดเชื้อโควิด

 

โฆษกหญิงทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ผลตรวจหลายครั้งของเธอในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จะมีผลเป็นลบ แต่ผลตรวจว่าติดเชื้อโควิดเพิ่งออกมาในวันอาทิตย์นี้ อย่างไรก็ดี ซากีกล่าวว่าตนไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับประธานาธิบดีไบเดน หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาวมาตั้งแต่วันพุธ(27 ต.ค.)แล้ว และเธอยังมีผลตรวจเป็นลบในช่วง 4 วันสุดท้ายหลังการพบปะกับผู้นำสหรัฐและเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวครั้งนั้น

 

“ฉันได้พบท่านประธานาธิบดีในวันอังคาร เรานั่งลงห่างกันกว่า 6 ฟุต และต่างสวมหน้ากากป้องกัน” ซากีกล่าว พร้อมเปิดเผยว่า เธอมีอาการไม่รุนแรงนัก ซึ่งเธอให้เครดิตว่าเป็นเพราะได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

 

ซากีระบุอีกว่า เธอจะทำงานที่บ้านและจะกักตัวเป็นเวลา 10 วัน จากนั้นจะทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง ก่อนจะกลับไปทำงานที่ทำเนียบขาว

 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดน ในวัย 78 ปี กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองกลาสโกว์ ในสก๊อตแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ ค็อป 26 (COP26 ) ในวันจันทร์(1 พ.ย.)นี้ หลังจากเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มจี 20 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายไบเดนได้รับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง