รีเซต

'ข้าราชการน้ำดี-เอกชน'ทนไม่ไหวสภาพบ้านเมือง ส่งข้อมูลใช้น็อกรัฐบาลศึกซักฟอกเพียบ

'ข้าราชการน้ำดี-เอกชน'ทนไม่ไหวสภาพบ้านเมือง ส่งข้อมูลใช้น็อกรัฐบาลศึกซักฟอกเพียบ
ข่าวสด
29 กรกฎาคม 2564 ( 13:50 )
69
'ข้าราชการน้ำดี-เอกชน'ทนไม่ไหวสภาพบ้านเมือง ส่งข้อมูลใช้น็อกรัฐบาลศึกซักฟอกเพียบ

 

เผย 'ข้าราชการน้ำดี-เอกชน' ที่ทนไม่ไหวสภาพบ้านเมือง ส่งข้อมูลใช้น็อกรัฐบาลศึกซักฟอกไม่ขาด 'โรม' ลั่นเตรียมทยอยเปิดเอกสารลับ

 

 

วันที่ 29 ก.ค.64 นายรังสิมันต์​ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการรับข้อมูลจากประชาชนและข้าราชการ เพื่อใช้เตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ขณะนี้ยังมีคนส่งข้อมูลเข้ามาที่พรรคก้าวไกลเรื่อยๆ ทั้งทางช่องทางออนไลน์และไปรษณีย์ เบื้องต้นได้นำเอกสารราชการบางส่วนมาเปิดเผย เพื่อเป็นการเตือนรัฐบาลว่าถ้ายังบริหารประเทศแบบนี้ต่อไปก็จะต้องพบกับหมัดเด็ดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคก้าวไกลมากกว่านี้แน่นอน

 

 

โดยมีข้าราชการน้ำดีและภาคเอกชนที่ทนไม่ไหวกับสภาพบ้านเมืองแบบนี้ส่งข้อมูลมา เพราะหวังว่าการทำหน้าที่และการตรวจสอบรัฐบาลของพรรคฝ่ายค้านจะมีความเข้มข้น และอาจจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้เลย เราจึงมีความมั่นใจในข้อมูลที่จะใช้อภิปรายฯ รอบนี้มาก แต่ขณะนี้พรรคก้าวไกลยังไม่เปิดเผยรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายฯ ขอให้รอดูเพื่อรอความชัดเจน

 

 

เมื่อถามว่าประเภทเอกสารที่ข้าราชการส่งมาสะท้อนถึงอะไรบ้าง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าทุกคนรู้สึกว่าบ้านเมืองไปต่อไม่ได้ คำถาม คือ จะมีช่องทางหรือวิธีการใดทำให้เห็นว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นผิดพลาด หรือกรณีที่ไม่ให้โอกาสกับรัฐบาลทำงานต่อก็อาจถึงขั้นการเปลี่ยนรัฐบาลไปเลย ช่องทางการอภิปรายฯ เป็นวิธีการหนึ่งที่สำคัญที่พูดถึงปัญหาของบ้านเมืองและเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบสงบ ไม่ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายรุนแรง ตนคิดว่าวิธีการที่ให้ข้าราชการส่งข้อมูลมาจะทำให้เสียงข้าราชการที่เป็นข้าราชการน้ำดี หรือเป็นเสียงส่วนน้อยในองค์กร มีความสำคัญทุกครั้งที่มีการอภิปรายฯ

 

 

เมื่อถามว่าปัจจุบันถือว่าระบบราชการไทยมีปัญหาและไม่สามารถจัดการกับวิกฤตโควิด-19 ใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนคิดว่าจะต้องปรับปรุงระบบราชการ เพราะต้องยอมรับว่าเมื่อเราพบกับความท้าทายของโควิด-19 ที่เป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกประเทศเจอ แต่ถ้าเราจัดการไม่ได้และได้แต่สร้างความสับสนมากมายให้กับประชาชน สะท้อนให้เห็นว่าโครงสร้างการบริหารงานของเรา ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับองคาพยพราชการนั้น เปราะบางมากแค่ไหน เมื่อหน่วยงานราชการยังพูดหรือให้ข้อมูลไม่ตรงกัน ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่าโครงสร้างทางการเมืองและโครงสร้างข้าราชการเปราะบางมาก ซึ่งต้องได้รับการแก้ไข

“หากเราสร้างการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองได้ก็จะเป็นกระดุมเม็ดแรกที่ติดอย่างถูกต้อง ต้องยอมรับว่านับตั้งแต่การรัฐประหาร 2557 จนถึงปัจจุบัน เป็นกระดุมเม็ดแรกที่ติดผิด และทำให้การบริหารงานต่างๆ ผิดไปหมด ต่อให้เราเคยมีหมอและหน่วยงานสาธารณสุขที่แข็งแรงติดอันดับโลก เราก็ล้มเหลว” นายรังสิมันต์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง