รีเซต

อสม.4ภาคเตรียมบุกร้อง"อนุทิน"ให้ "บิ๊กตู่" ช่วย ขอเบี้ยเสี่ยงภัย 19 เดือน เหมือนเดิม

อสม.4ภาคเตรียมบุกร้อง"อนุทิน"ให้ "บิ๊กตู่" ช่วย ขอเบี้ยเสี่ยงภัย 19 เดือน เหมือนเดิม
มติชน
27 กรกฎาคม 2563 ( 07:38 )
142
อสม.4ภาคเตรียมบุกร้อง"อนุทิน"ให้ "บิ๊กตู่" ช่วย ขอเบี้ยเสี่ยงภัย 19 เดือน เหมือนเดิม

กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แสดงความไม่เห็นด้วยกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบฯ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เล็งตัดเงินค่าตอบแทนของอาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศเดือนละ 500 บาท จากที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดจ่าย 19 เดือน ให้เหลือเพียง 7 เดือนนั้น

ทำให้นายจำรัส คำรอด ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) แห่งประเทศไทย พร้อมภาคีเครือข่ายอสม.ทั่วประเทศ ส่งตัวแทนพูดคุยกันที่โรงแรมเดอะเล็คกาซี่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ก่อนที่นายจำรัสและคณะเปิดการแถลงข่าว ต้องการให้ทางสภาพัฒน์พิจารณาทบทวนการอนุมัติค่าตอบแทนของ อ.ส.ม.อีกครั้ง

“ผมได้รับฉันทามติจากอสม.ทั่วประเทศ ให้มาสื่อสารกับสภาพัฒน์ฯว่า เราไม่กังวลเรื่องที่จะตัดงบ แต่อยากให้มาหารือกับเราเพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไรในการควบคุมโควิด-19 เราต้องเสียสละอะไรบ้าง ท่านรู้หรือไม่ว่ามี อสม.เสียชีวิตขณะเดินทางไปตรวจคัดกรองโควิด ท่านทราบหรือไม่ว่าอสม.ต้องออกค่าใช้จ่ายเอง อุปกรณ์บางชิ้นก็หลักหลายพันบาท ในหลายครั้งที่ต้องปฏิบัติภารกิจ และภารกิจจำนวนมาก เกิดขึ้นในช่วงเวลาดึก แต่เมื่อมีรายงานว่ามีคนนอกเข้ามาในพื้นที่ อสม.ต้องไปตรวจทันที”

นายจำรัส กล่าวอีกว่า หลังปฏิบัติภารกิจ อสม.มีความรู้สึกอย่างไรที่ต้องแยกตัวจากครอบครัว ขณะที่สภาพัฒน์ทำงานในห้องแอร์ ท่านคงไม่รับทราบปัญหาของคนทำงานด่านหน้า เราจึงขอโอกาสอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน จะได้เห็นใจกันบ้าง

“ในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 การทำงานของอสม.ถูกพูดถึงบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการลงไปเคาะประตูบ้าน ตรวจเยี่ยม เฝ้าระวังโรคของคนในหมู่บ้าน พี่น้อง อสม. ทำงานกันมา 40 ปีแล้ว ยังไม่ถูกพูดถึงมากขนาดวันนี้ เปรียบเหมือนกับ ปิดทองหลังพระล้นออกมาข้างหน้าแล้ว คนเริ่มเห็นการทำงานของพี่น้อง อสม. มีความสำคัญกับงานของสาธารณสุขของไทยเป็นอย่างมาก ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขทำงาน และเสียงชื่นชมคือกำลังใจให้เราทำงานต่อไปได้”

นายจำรัส กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นและมั่นใจว่า อสม.จำนวน 1,040,000 คน รวมทั้งอาสาในกทม.อีก 15,000 คน มีใจ 100% ที่อยากจะทำงานเพื่อสังคม ประเทศชาติที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์โรคระบาด ทุกคนทำงานไม่เคยบ่นย่อท้อพร้อมทำงานด้วยใจจิตอาสา

ทั้งนี้ ในเวลา 07.30 น.วันที่ 29 กรกฎาคม ตัวแทน อสม.4 ภาค ทั่วประเทศ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สธ. และส่งไปถึงนายกฯ ให้ช่วยแก้ปมตัดเงินค่าตอบแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง