รีเซต

ทรัมป์คาดสหรัฐฯ มีวัคซีนโควิด-19 ให้ 'ชาวอเมริกันทุกคน' เม.ย. ปีหน้า

ทรัมป์คาดสหรัฐฯ มีวัคซีนโควิด-19 ให้ 'ชาวอเมริกันทุกคน' เม.ย. ปีหน้า
Xinhua
19 กันยายน 2563 ( 12:26 )
70
ทรัมป์คาดสหรัฐฯ มีวัคซีนโควิด-19 ให้ 'ชาวอเมริกันทุกคน' เม.ย. ปีหน้า

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนเดินทางออกจากทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 3 มี.ค. 2020)

 

วอชิงตัน, 19 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าสหรัฐฯ จะผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในปริมาณที่เพียงพอสำหรับ "ชาวอเมริกันทุกคน" ภายในเดือนเมษายน 2021ทรัมป์กล่าวระหว่างการแถลงข่าว ณ ทำเนียบขาวว่าสหรัฐฯ จะครอบครองวัคซีนอย่างน้อย 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ หรือ "อาจมากกว่านั้นมาก""วัคซีนหลายร้อยล้านโดสจะพร้อมใช้งานทุกเดือน เราคาดว่าจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนเมษายน และผมอยากพูดอีกครั้งว่าเมื่อถึงเวลานั้นการจัดสรรวัคซีนจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว" ทรัมป์ระบุทรัมป์แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากหลายวันก่อนเขาอ้างว่าสหรัฐฯ สามารถเริ่มแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคม“อย่างที่คุณทราบ เราใกล้จะมีวัคซีนกันแล้ว และผมคิดว่ามันใกล้มากกว่าที่คนส่วนใหญ่พูดกัน” ทรัมป์กล่าวระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (16 ก.ย.)

 

"เราคิดว่าจะเริ่มแจกจ่ายได้ในช่วงเดือนตุลาคม และเราจะเริ่มดำเนินการทันทีที่มีประกาศ ซึ่งอาจเป็นช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป หรืออาจช้ากว่านั้นเล็กน้อย"อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในวันพุธ (16 ก.ย.) โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติระหว่างชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการจัดสรรของวุฒิสภาว่าเขาคาดว่าการฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคมแต่ด้วยปริมาณจำกัด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่ต้องการวัคซีนมากที่สุด อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ จะเป็นประชากรกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนนอกจากนั้นเรดฟิลด์เสริมว่าอาจเป็นช่วงปลายไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3 ของปี 2021 ที่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะพร้อมใช้งานกับชาวอเมริกันทั่วไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง