รีเซต

เปิดข้อความ 'สี จิ้นผิง' กล่าวไว้อาลัย 'เจียง เจ๋อหมิน'

เปิดข้อความ 'สี จิ้นผิง' กล่าวไว้อาลัย 'เจียง เจ๋อหมิน'
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2565 ( 18:13 )
214
เปิดข้อความ 'สี จิ้นผิง' กล่าวไว้อาลัย 'เจียง เจ๋อหมิน'

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในพิธีรำลึกถึงนายเจียง เจ๋อหมิน อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งในวันอังคารนี้ว่า นายเจียงเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในห้วงเวลาที่พรรคคอมมิวนิสต์ กองทัพและประเทศกำลังอยู่ในช่วงสำคัญที่เผชิญทั้งแรงกดดันจากภายนอกและความยากลำบากภายในประเทศ ซึ่งนายสีหมายถึงการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 1989


เขากล่าวด้วยว่า ในช่วงปลายทศวรรษหลังปี 1980 และช่วงต้นทศวรรษหลังปี 1990 โดยในขณะที่จีนกำลังเผชิญปัญหาอยู่นั้น นายเจียงก็ได้เดินหน้าผลักดันการปฎิรูปและเปิดประเทศ เสริมสร้างความสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์กับคนอื่น ๆ ต่อสู่ทางการทูต และยืนหยัดในเรื่องเอกราช ศักดิ์ศรี ความมั่นคงและเสถียรภาพของจีน


ประธานาธิบดีสีกล่าวด้วยว่า การเสียชีวิตของนายเจียงถือเป็นความสูญเสียอย่างยิ่ง และประเทศจีนจะต้องเปลี่ยนความโศกเศร้าให้เป็นพลัง และใช้สิ่งที่เขาทิ้งไว้เป็นมรดกเขียนบทใหม่ของการพัฒนาพรรคคอมมิวนิสต์จีน


โดยในตอนเริ่มต้นพิธีในวันนี้ ได้มีการเปิดไซเรนเตือนภัยทางอากาศเป็นเวลา 3 นาทีทั่วประเทศในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ 9.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย  นอกจากนั้น ตลาดค้าเงินตราและตลาดหุ้นระงับการซื้อ-ขายเป็นเวลา 3 นาทีด้วย สำหรับพิธีเผาศพนายเจียงจัดขึ้นเมื่อวานนี้



ทั้งนี้ วิลลี แลม นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง กล่าวกับ The Straits Times ว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสี สะท้อนความ้ทาทายที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเผชิญในเวลานี้ โดยก่อนหน้านี้ เกิดการประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการควบคุมโควิด-19 อันเข้มงวด ในขณะที่เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างมาก


แลมมองว่า คำกล่าวของสี สะท้อนว่า เขาต้องการแสดงว่า เขาจะเดินหน้านโยบายเปิดประตูที่เริ่มขึ้นในสมัยเติ้ง เสี่ยวผิง และสานต่อในยุคของเจียง เจ๋อหมิน แต่ในเวลานี้ เศรษฐกิจจีนต้องการการลงทุนจากต่างชาติ หลังเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐฯ และบริษัทต่างชาติที่กำลังครุ่นคิดเรื่องการลงทุนในจีน เพราะสถานการณ์ควบคุมโควิด-19 นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง