รีเซต

ผู้ประสบภัยเดือด! น้ำท่วมหล่มสัก 3 รอบ ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล เผยต้องทนทุกข์มากว่า 30 ปี

ผู้ประสบภัยเดือด! น้ำท่วมหล่มสัก 3 รอบ ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล เผยต้องทนทุกข์มากว่า 30 ปี
มติชน
23 สิงหาคม 2565 ( 11:30 )
79
ผู้ประสบภัยเดือด! น้ำท่วมหล่มสัก 3 รอบ ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล เผยต้องทนทุกข์มากว่า 30 ปี

ผู้ประสบภัยเดือด! น้ำท่วมหล่มสัก 3 รอบ ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแล เผยต้องทนทุกข์มากว่า 30 ปี แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

 

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม มีชายซึ่งเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก ได้โพสต์เฟซบุ๊กในชื่อ Somkeat Kom-aem พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอบ้านพักถูกน้ำท่วมหนัก พร้อมข้อความว่า “เปิดให้บริการแล้วครับ หล่มสักพูลวิลล่า” ทั้งนี้ คลิปวิดีโอดังกล่าวมีความยาว 1.40 นาที ซึ่งเป็นภาพภายในบ้านพักถูกน้ำท่วมสูงประมาณครึ่งหน้าแข้ง (ราว 30 เซนติเมตร) โดยชายดังกล่าวนั่งแช่น้ำที่ท่วมขัง พร้อมระบุว่า เปิดแล้วครับหล่มสักพูลวิลล่า มีที่นี่ที่เดียวที่หล่มสักเพชรบูรณ์ หลังจากนี้ประมาณ 3-4 วันจะมีบริการโปรโมชั่นหมักโคลนฟรี อาหารการกินไม่ต้องห่วง เรามีอุปกรณ์การดำรงชีพให้เรียบร้อย พร้อมกันนี้ชายคนดังกล่าวหยิบคันเบ็ดขึ้นมาโชว์

 

โดยชายคนดังกล่าวได้ระบุต่อไปอีกว่า “ไม่ต้องพึ่งพาหน่วยงานภาครัฐใดๆ ทั้งสิ้น หิวก็ตกปลากิน ไม่มีปลาก็จับตะขาบจับงูกินเอา น้ำดื่มก็นี่ครับกรองเอา (ใช้มือกวักน้ำรอบตัวขึ้นมาโชว์) เพราะหน่วยงานของรัฐไม่เคยเข้ามาช่วยเหลือที่นี่ โอเคครับ บรรยากาศในพูลวิลล่า สิ่งอำนวยความสะดวกไม่มีให้ ทุกอย่างเสียหายหมด” ซึ่งปรากฏว่าหลังคลิปดังกล่าวถูกแพร่กระจายทำให้มีชาวโซเชียลได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เห็นใจ พร้อมให้กำลังใจให้ฝ่าฟันกับวิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้ไปให้ได้

 

อย่างไรก็ตาม นายสมเกียรติ คำเอี่ยม อายุ 50 ปี ราษฎรชุมชนวัดทุ่งจันทร์สมุทร เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก กล่าวชี้แจงที่อัดคลิปพร้อมนำออกเผยแพร่ ว่าต้องการประจานการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ เนื่องจากบ้านพักชั้นเดียวดังกล่าวซึ่งมีแม่อายุ 67 ปี และน้องสาวอาศัยอยู่ หลังถูกน้ำท่วมโดยรอบนี้เป็นรอบที่ 3 แล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาเหลียวแลช่วยเหลือ สิ่งของประทังชีพไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มสักขวดก็ไม่เคยได้รับแจก ทำให้หมดความอดกลั้นจึงอัดคลิปนี้ขึ้นมาเพื่อประจานการทำงานของหน่วยงานภาครัฐ

 

“30 กว่าปีแล้วปัญหาน้ำท่วมในชุมชนแห่งนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง มีแต่แจกกระสอบทรายทุกๆ ครั้ง แต่ก็สกัดน้ำไม่ให้ท่วมไม่ได้ โดยเฉพาะสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมยืดเยื้อเพราะมีกระแสน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลบ่าเข้าบริเวณชุมชนศรีสะอาด (หน้าวัดศรีสะอาด) ซึ่งไม่มีการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ จากนั้นน้ำจะไหลทางตึกจิตวิมล และอ้อมไปทางคลองชลประทาน พร้อมตลบหลังเข้าท่วมชุมชนวัดทุ่งมาตลอด ซึ่งหากมีการสร้างพนังกั้นน้ำบริเวณนั้นก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมและบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรในชุมชนวัดทุ่งได้ในระดับหนึ่ง” นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติยังกล่าวอีกว่า หลังโพสต์คลิปดังกล่าวแล้ว นายชัยณรงค์ สืบสุรีย์กุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพชรบูรณ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นคลิปแล้วก็ได้นำถุงยังชีพมามอบให้เมื่อเย็นวานนี้ ซึ่งตนเกรงว่าอาจจะมีผู้เข้าใจผิดคิดว่าสาเหตุที่โพสต์คลิปดังกล่าวต้องการสิ่งของบริจาค จึงได้นำถุงยังชีพไปมอบให้ผู้ประสบภัยในชุมชนแทน

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายสมเกียรติยังทำหนังสือร้องเรียนไปถึง รมว.มหาดไทย โดยอ้างถึงความเดือดร้อนหลังต้องประสบภัยน้ำท่วมเป็นรอบที่ 3 ของปีนี้ โดยไม่เคยได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นใดๆ ทั้งสิ้น พร้อมระบุด้วยว่าบ้านพักดังกล่าวมารดาและน้องสาวอยู่ท้ายซอย และต้องประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากมาเป็นเวลา 30 กว่าปีแล้ว จึงขอให้ รมว.มหาดไทยจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจและให้ความช่วยเหลือกับชาวบ้านที่เดือดร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง