รีเซต

TTCLเล็งล้างขาดทุนสะสม ลุ้นปีนี้กลับมาจ่ายปันผล

TTCLเล็งล้างขาดทุนสะสม ลุ้นปีนี้กลับมาจ่ายปันผล
ทันหุ้น
27 มีนาคม 2566 ( 21:53 )
75
TTCLเล็งล้างขาดทุนสะสม ลุ้นปีนี้กลับมาจ่ายปันผล

#TTCL #ทันหุ้น –TTCL ชงผู้ถือหุ้นล้างขาดทุนสะสมกว่า 900 ล้านบาท วันที่ 12 เมษายนนี้ เตรียมกลับมาจ่ายเงินปันผลอีกครั้งในปี 2566 นี้ พร้อมมองผลงานยังเติบโตต่อเนื่องจากแบ็กล็อกกว่า 2 หมื่นล้านบาท และงานใหม่ที่เตรียมเข้าประมูลประมาณ 5หมื่นล้านบาท คาดได้งาน 1.5 หมื่นล้านบาท แถมไม่ต้องตั้งสำรองเหมือนกับช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ด้านโบรกเกอร์ปรับกำไรและราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น หลังมองแนวโน้มธุรกิจกลับมาสดใส แนะนำ ซื้อ ชี้เป้า 8.35 บาท

 

นายบุณยกฤต  เสาวรรณ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีทีซีแอล จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL เปิดเผยว่า บริษัทจะจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 12 เมษายน 2566 โดยมีวาระที่จะขอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติการโอนทุนสำรองตามกฎหมายที่จัดสรรแล้ว และส่วนเกินมูลค่าหุ้นเพื่อชดเชยผลขาดทุนสะสมของบริษัท ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณกว่า 900 ล้านบาทหากได้รับอนุมัติและดำเนินการก็จะทำให้บริษัทล้างขาดทุนสะสมได้หมด และมีโอกาสที่จะกลับมาจ่ายเงินปันผลในงวดผลประกอบการปี 2566 นี้ได้ หลังจากที่ไม่ได้จ่ายเงินปันผลมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว โดยบริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50%ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษีและเงินสำรองตามกฎหมาย

 

"แม้ในปี 2565 ที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัท จะมีกำไรที่เติบโต แต่ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ เนื่องจากยังมีขาดทุนสะสมอยู่ ดังนั้นจึงต้องล้างขาดทุนสะสมตรงนี้เสียก่อน และทำให้บริษัทมีกำไรสะสม จะได้สามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลได้อีกครั้ง"ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ TTCL กล่าว

 

*เล็งกลับมาจ่ายปันผล

ทั้งนี้คาดหวังว่าจะกลับมาจ่ายเงินปันผลในงวดผลประกอบการปี 2566 ได้ เนื่องจากมองแนวโน้มผลประกอบการในปี 2566 นี้จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 21,400 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มงานในมือ โดยปีนี้จะเข้าประมูลงานใหม่อีกประมาณ 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็นงานในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30% ซึ่งคาดหวังว่าจะได้งานประมาณ 30%ของมูลค่างานที่เข้าประมูล หรือคิดเป็น 15,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าในไตรมาส 2 และ 3ของปีนี้มีโอกาสที่จะประกาศได้งานใหม่เข้ามาเพิ่มได้

 

โดยสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นกว่าช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนั้นจึงมีบริษัทต่างๆ ที่ขยายธุรกิจได้มีการเปิดประมูลงานอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ในปีนี้บริษัทไม่ต้องมีการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชี TFRS9 แล้ว ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาหรือตั้งแต่ปี 2563-2565 บริษัทได้มีการตั้งสำรองปีละ 276 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะสนับสนุนให้ผลประกอบการของบริษัทมีการเติบโต

 

*รุกธุรกิจชีวมวล

นายบุณยกฤต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ เพื่อรองรับธุรกิจชีวมวล หรือชีวมวลอัดแท่ง แบล็กพาเลต เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้า ซึ่งมีโรงงาน 2แห่งที่ลำปางคาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นรายได้เสริมเข้ามาเพิ่มจากธุรกิจหลักที่บริษัทดำเนินการอยู่ คือธุรกิให้บริการด้านการออกแบบวิศวกรรม การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการก่อสร้างโรงงานแบบครบวงจรหรือ EPC

 

ทั้งนี้ TTCL แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า จะจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่เพื่อรองรับธุรกิจชีวมวล ประกอบด้วย บริษัท อริยะ ไบโอฟูเอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อจัดหาวัตถุดิบเพื่อใช้ในธุรกิจชีวมวล และอีกบริษัทได้แก่บริษัท เอ็นที ไบโอแมส โปรดักส์ จำกัด ตั้งอยู่ที่จังหวัดลำปาง ประกอบธุรกิจการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์ชีวมวล, การลงทุนในธุรกิจชีวมวล และการจัดหาวัตถุดิบและเชื้อเพลิงชีวมวล การค้าปลีกและส่งการผลิต การรีไซเคิล โลจิสติกส์ รวมถึงการวิจัยและพัฒนา

 

*อัพกำไร-ราคาเป้าหมาย

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ TTCL ในงวดปี 2566-2567 ขึ้น 28% และ 38% ตามลำดับ ส่งผลทำให้ประมาณการกำไรในปี 2566 จะมีกำไรเป็น 515 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 29.1% ส่วนในปี 2567 จะอยู่ที่ 576 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.9% พร้อมปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 8.35 บาทต่อหุ้น จากเดิมที่ 7.80 บาทต่อหุ้น

 

โดยมองว่าผลประกอบการปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และได้ผ่านช่วงผันผวนที่สุดไปแล้ว จากการที่ไม่ต้องมีการตั้งสำรองอีกซึ่งบริษัทก็มีงานรอเข้าประมูลอีกมาก ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ดังนั้นยังคงคำแนะนำซื้อ

 

ฝ่ายวิจัยหยวนต้า ระบุอีกว่า TTCL จะจัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ซึ่งจะมีมติขอล้างขาดทุนสะสม ซึ่งจะทำให้ TTCL กลับมาจ่ายเงินปันผลได้ในปี 2566 หากไม่รวมปี 2562 จะถือเป็นการจ่ายปันผลครั้งแรกในรอบ 6 ปี

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง