รีเซต

พิชัย เตือน ประวิตร เตรียมรับมือ ศก.โลกถดถอย แนะเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยรองรับอนาคต

พิชัย เตือน ประวิตร เตรียมรับมือ ศก.โลกถดถอย แนะเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยรองรับอนาคต
มติชน
27 กันยายน 2565 ( 12:01 )
41
พิชัย เตือน ประวิตร เตรียมรับมือ ศก.โลกถดถอย แนะเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทยรองรับอนาคต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กันยายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรค พท. ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายเศกสิทธ์ ไวนิยมพงศ์ ว่าที่นายก อบจ. ร้อยเอ็ดคนใหม่ ที่ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์กว่า 3 แสนคะแนน และเป็นการแลนด์สไลด์ครั้งที่ 2 ติดต่อกันจากการเลือกตั้ง อบจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งถึงการเลือกตั้งใหญ่อย่างแน่นอน

 

นายพิชัยกล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันโลกลดลงมาค่อนข้างมาก ใกล้กับราคาก่อนจะเกิดสงครามรัสเซียยูเครนแล้ว ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้แล้ว ขณะที่รัฐบาลเริ่มแก้ไขหนี้ตามที่พรรค พท.เสนอซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและต้องทำให้เร็ว ประเทศมาเลเซียกลายเป็นประเทศที่มีรายได้สูงแล้ว ไทยอาจต้องรออีก 20 ปี นี่คือผลเสียของการปฏิวัติและการมีผู้นำที่ขาดความรู้ความสามารถ แต่ก็ยังดีใจกันการแจกบัตรคนจนจำนวนมากอยู่ ทั้งที่เป็นความล้มเหลว ประเทศจึงพัฒนาได้ต่างกัน ดังนั้น จึงหวังว่าวันที่ 30 กันยายนนี้ ที่จะมีคำตัดสิน 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้ทราบกันว่าทิศทางประเทศจะเป็นอย่างไรต่อไป

 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งละ 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐขึ้นไปอยู่ที่ 3.00 % ถึง 3.25% และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นไปอีก จากการประกาศของนายจาโรม เพาเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐที่ต้องการจะหยุดเงินเฟ้อของสหรัฐให้ได้ และจะพยายามจะทำให้เงินเฟ้อของสหรัฐลงมาอยู่ที่ 2% จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 8.3% เมื่อเดือนสิงหาคม โดยคาดกันว่าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐอาจจะขึ้นไปถึง 4.25%-4.5% ภายในสิ้นปีนี้ และน่าจะสูงขึ้นอีกในปีหน้า เมื่อมาดูผลกระทบต่อประเทศไทย ปรากฏว่าค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่เข้าใจ ออกมาสั่งให้ค่าเงินบาทกลับไปอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะการกำหนดค่าอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยขึ้นกับธนาคารแห่งประเทศไทย

 

นายพิชัย กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ค่าเงินบาทอ่อนมาจาก 3 สาเหตุหลักคือ 1.อัตราดอกเบี้ยของไทยที่ห่างกับดอกเบี้ยสหรัฐอเมริกามากถึง 2.5% 2.เงินทุนไหลออกซึ่งทุนสำรองเงินตราตต่างประเทศของไทยลดลงค่อนข้างมาก ซึ่งตั้งแต่ต้นปีลดลงประมาณ 40,000 ล้านเหรียญ และ 3.ดุลการค้าขาดดุล แม้การส่งออกจะมากขึ้นแต่การนำเข้าสูงกว่า ในเดือนสิงหาคมการส่งออกไทยขยายตัวได้ 7.5% แต่ขาดดุลการค้าถึง 4,215.4 ล้านเหรียญ ทั้งนี้ ในภาวะปกติค่าเงินบาทที่อ่อนจะเป็นประโยชน์ต่อความสามารถแข่งขันของไทย แต่ในภาวะปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อสูง 7.86% ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับเหมาะสมโดยพิจารณาทุกผลกระทบ

 

นายพิชัย กล่าวต่อว่า ในวันที่ 28 กันยายนนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีความเห็นหลากหลายที่แตกต่างกัน ซึ่งกนง. คงต้องพิจารณารอบด้านก่อนตัดสินใจ และรัฐบาลควรต้องเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ เร่งหารายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาส ตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเสนอไว้ เพิ่มประสิทธิภาพของประเทศในทุกด้าน

 

“การที่คนในรัฐบาลยังพูดถึงว่าหากวันที่ 30 กันยายน ผลออกมามีคนประท้วงกันมาก อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง เป็นการแสดงความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ และถ่วงความเจริญประเทศอย่างมาก ไม่สมควรหลุดออกมาจากรัฐบาลที่อ้างว่ามาจากประชาธิปไตยเลย และไม่ควรพูดแบบนั้นอีก” นายพิชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง