รีเซต

ยุคนี้ต้องเว้นระยะห่าง นวดแผนไทยยุคโควิดใช้ไม้พองแทนมือ

ยุคนี้ต้องเว้นระยะห่าง นวดแผนไทยยุคโควิดใช้ไม้พองแทนมือ
TNN ช่อง16
21 มีนาคม 2564 ( 15:12 )
222
ยุคนี้ต้องเว้นระยะห่าง นวดแผนไทยยุคโควิดใช้ไม้พองแทนมือ

วันนี้ (21มี.ค.64) ที่กศน.ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา นางกรแก้ว แบบกลาง ผอ.กศน.อำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เป็นประธานเปิดการฝึกอาชีพการนวดแผนไทยโดยใช้ไม้พอง ซึ่งเป็นเป็นหลักสูตรชั้นเรียนวิชาชีพ 50 ชั่วโมง  ที่ กศน.อำเภอเมืองนครราชสีมา จัดสอนให้กับชาวบ้าน โดยมีประชาชนที่สนใจจากหมู่บ้านในตำบลหนองกระทุ่ม และตำบลหมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา มาเรียนกันอย่างคับคั่ง มีนายโกเมศ  จันทร์หมื่นไวย เป็นวิทยากรสอนซึ่งผ่านการอบรมโดยการรับรองของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกของกระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว


สิ่งที่แปลกแตกต่างไปจากนวดแผนโบราณทั่วไปของ กศน.อำเภอเมืองนครราชสีมา คือ ทั้งนักศึกษาและผู้มารับบริการนวดจะต้องผ่านการตรวจวัดความดันก่อน ถ้าใครความดันสูงก็จะต้องให้นั่งพัก และวัดความดันใหม่ ถ้าความดันยังสูงอยู่อีก วิทยากรก็จะแนะนำไปพบแพทย์ 


ส่วนผู้ที่ผ่านการวัดความดัน ก็จะต้องเรียนรู้เรื่องทฤษฎีก่อนไม่ว่าจะเป็นอวัยวะที่เป็นส่วนประกอบของร่างกาย จุดต่างๆ ที่สำคัญทั่วร่างกาย เช่น เส้นประสาท เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ เป็นต้น และวิธีการใช้ไม้พองซึ่งทำด้วยท่อ พี .วี .ซี. ในการกดจุดและนวดร่างกาย โดยในยุคโควิดระบาดการเว้นระยะห่างเป็นเรื่องที่สำคัญการใช้ไม้พองที่ทำจากท่อ พี .วี .ซี. นวดจึงเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ได้อย่างดี  นอกจากนี้ยังมีการสอนนวดเพื่อให้หน้าเด้งและให้บริการอบสมุนไพรพื้นบ้านอีกด้วย



นายโกเมศ  จันทร์หมื่นไวย วิทยากรสอนนวดแผนไทยโดยใช้ไม้พองกล่าวว่า อาการปวดต่างๆ ของร่างกามาจากหลายสาเหตุและการนวด ด้วยท่อ พี .วี .ซี. สามารถทำให้อาการปวดเหล่านั้นทุเลาและหายได้ โดยให้นอนหงาย ตะแคงข้างเล็กน้อย ค่อยขยับท่อ พี .วี .ซี. ไปทีละจุดๆ เหมือนกับการนวดด้วยมือ ซึ่งวิธีนี้ก็จะช่วยทำให้เส้นคลายตัว ลดอาการปวดหลังได้ มีจุดกดที่ชัดเจน วิธีการนวดคือ ให้ผู้ต้องการนวดนอนตะแคงแล้วกดจุดกดลงไปที่หลัง ตะโพก และขาด้านใน เป็นจุดหลัก


นางกรแก้ว แบบกลาง ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองนครราชสีมา ชั้นเรียนวิชาชีพนวดแผนไทยโดยใช้ไม้พองเป็นอีกหนึ่งในหลายอาชีพที่ กศน.อำเภอเมืองนครราชสีมา จัดการศึกษาต่อเนื่องให้กับประชาชนที่ต้องการจะเรียนโดยยังมีวิชาชีพอื่นๆ ที่จัดสอนใน กศน. ตำบลอีก 24 ตำบล ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา อาทิเช่น ช่างปูน ช่างเชื่อม ช่างไม้ การสานตระกร้าด้วยพลาสติก การทำพรมเช็ดเท้าด้วยเศษผ้า การทอผ้าฝ้าย ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามและสมัครเรียนได้ที่ กศน.ตำบลทุกแห่งในอำเภอเมืองนครราชสีมา และ กศน.ตำบลทั่วประเทศ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง