รีเซต

ตัวช่วยบำบัดอาการ Social Detox กับ OVAL โคมไฟตัวเก่ง 2 in 1

ตัวช่วยบำบัดอาการ Social Detox กับ OVAL โคมไฟตัวเก่ง 2 in 1
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2566 ( 17:43 )
21
ตัวช่วยบำบัดอาการ Social Detox กับ OVAL โคมไฟตัวเก่ง 2 in 1



ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เราใช้มือถือมากจนเกินไป โดยจากข้อมูลของ We Are Social บริษัทเอเจนซีโฆษณาของสหราชอาณาจักร พบว่าคนไทยเราใช้มือถือนานที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก เฉลี่ยใช้ประมาณวันละ 5.05 ชั่วโมงต่อวัน แต่ที่ดูน่ากังวลไม่แพ้กัน ไม่ใช่เพราะเราเสพติดการใช้มือถือ แต่มันคือการที่เราตอบสนองต่อการเห็น การแจ้งเตือน หรือการได้ยินเร็วจนเกินไป ซึ่งมันคือหนึ่งในสาเหตุตั้งต้นที่ทำให้เราใช้งานมือถืออย่างต่อเนื่อง


ด้วยพฤติกรรมดังกล่าว ที่ผ่านมามีความพยายามใน "การบำบัดอาการติดมือถือ" หรือ Social Detox จนล่าสุดมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถทำให้เราหยุดการใช้มือถือได้ชั่วคราว นั่นก็คือ OVAL 


OVAL โคมไฟ / ที่ชาร์จไร้สาย สำหรับคนต้องการใช้งานมือถือให้น้อยลง


OVAL (โอเวิล) เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบโดย Carles Novell Gallego (คาร์เลส โนเวลล์ กัลเลโก) ผลิตและจัดจำหน่ายโดยบริษัท L&L Present GmbH (แอลแอนด์แอล เพรสเซิน จีเอ็มบีเอส) มีลักษณะเป็นโคมไฟและที่ชาร์จไร้สายสำหรับสมาร์ตโฟน และ AirPods และยังช่วยให้เราลดการใช้งานมือถือให้น้อยลง




OVAL ถูกออกแบบขึ้นตามหลักของ "Carrot and Stick" วลีที่ว่าด้วยเรื่องของการบริหารคน โดยเปรียบแครอทเป็นรางวัล ส่วน Stick นั้นคือไม้เรียว พูดง่าย ๆ มันคือมาตรการให้รางวัลและการลงโทษ เพื่อสร้างพฤติกรรมที่ดีของคนขึ้นมานั่นเอง ในกรณีของ OVAL ตัวมือถือของเรานั้นคือรางวัล ส่วนตัว OVAL เปรียบได้ดังไม้เรียวที่จะคอยควบคุมไม่ให้เราใช้งานมือถือได้


ตัวอุปกรณ์ถูกออกแบบโดยมียาน UFO เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้ OVAL มีลักษณะเป็นรูปทรงวงรีกึ่งโปร่งแสง มีขาตั้ง 4 ขาเป็นฐาน ความสูงโดยรวมอยู่ที่ 9.6 นิ้ว หากเปิดโดมขึ้นจะสูง 14.5 นิ้ว ภายในติดตั้งที่ชาร์จแบบไร้สายขนาด 15 วัตต์ (Watt) เอาไว้ สามารถชาร์จสมาร์ตโฟนและ AirPods ได้ 4 เครื่องพร้อมกัน รองรับเทคโนโลยี Fast-charging (ชาร์จเร็ว) ช่วยให้ชาร์จไฟอุปกรณ์ให้เร็วยิ่งขึ้น




นอกจากที่ชาร์จแบบไร้สายแล้ว ภายใน OVAL ยังได้ติดตั้งไฟ LED เอาไว้ สามารถใช้งานเป็นโคมไฟได้ โดยการสั่งงานทั้งหมดจะทำผ่านแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Present ซึ่งจะมีหน้าที่ตั้งแต่จับเวลาในการชาร์จ ปรับความสว่างและสีของไฟ  ไปจนถึงการเก็บข้อมูลการใช้งานและตั้งเป้าหมาย เพื่อให้เราสามารถลดการใช้งานมือถือได้อย่างแท้จริง


การทำงานของ OVAL


เมื่อเราต้องการจะใช้งาน OVAL เราจำเป็นต้องให้ OVAL เปิดโดมของตัวเองออกมาก่อน โดยการแตะไปที่ด้านบนของโดม เมื่อโดมเปิดออกภายในจะมีพื้นที่ให้เราวางสมาร์ตโฟนของเราได้ 4 ตำแหน่ง เราจำเป็นต้องตั้งเวลาผ่านแอป Present เสียก่อน ว่าจะให้ OVAL ปิดล็อกตัวโดมนานขนาดไหน เมื่อตั้งเวลาเสร็จตัวโดมจะปิดลง เราจะไม่สามารถหยิบหรือมองเห็นหน้าจอมือถือของเราได้จนกว่าจะหมดเวลาที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ตามหากจำเป็นจริง ๆ OVAL มีฟังก์ชันฉุกเฉินที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงมือถือได้ก่อนเวลาจะหมดลงอยู่ด้วย




สีของไฟรวมไปถึงความสว่างของ OVAL สามารถปรับแต่งได้ผ่านตัวแอป Present เช่นกัน ช่วยให้ OVAL กลายเป็นมากกว่าอุปกรณ์สำหรับชาร์จไฟ แต่ยังเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งบ้าน ที่เราสามารถปรับแต่งอารมณ์ของห้องได้ตามอารมณ์หรือธีมสีที่ต้องการ


อีกหนึ่งจุดเด่นที่ OVAL ต้องการส่งเสริมให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ภายในสังคมและครอบครัวมากขึ้นก็คือ ฟังก์ชันการตั้งเป้าหมายและแชร์เป้าหมายให้คนในครอบครัวสามารถเห็นหรือใช้งานร่วมกันได้ พูดง่าย ๆ คือเราและครอบครัวจะสามารถดูได้ว่า ในบ้านใครสามารถลดการใช้มือถือลงได้มากที่สุด หรือไปถึงเป้าหมายได้ก่อนนั่นเอง


ปัจจุบัน OVAL เปิดระดมทุนอยู่บนแพลตฟอร์ม Kickstarter หากสนับสนุนโครงการในตอนนี้ จะสามารถซื้อ OVAL ได้ในราคาส่วนลดที่ 337 ยูโร หรือประมาณ 13,000 บาท จากราคาเต็ม 450 ยูโร หรือประมาณ 17,500 บาท ตัวอุปกรณ์จัดส่งแค่ใน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และแคนาดาเท่านั้น ใครสนใจสามารถตามเข้าไปดูข้อมูลจากลิงก์นี้ได้เลย > [คลิก]




แหล่งที่มา yankodesign.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง