รีเซต

ชัยภูมิท่วมซ้ำหนัก รอบ2อ่วมแล้ว4อำเภอ เขื่อนล้น ฝายแตก ถนนขาด ลำชีทะลัก (คลิป)

ชัยภูมิท่วมซ้ำหนัก รอบ2อ่วมแล้ว4อำเภอ เขื่อนล้น ฝายแตก ถนนขาด ลำชีทะลัก (คลิป)
มติชน
17 ตุลาคม 2564 ( 12:06 )
68
ชัยภูมิท่วมซ้ำหนัก รอบ2อ่วมแล้ว4อำเภอ เขื่อนล้น ฝายแตก ถนนขาด ลำชีทะลัก (คลิป)

ฤทธิ์พายุคมปาซุยังเกิดฝนตกถล่มหนักตลอดทั้งวันมาติดต่อกันนานกว่า 4 วันยังต่อเนื่อง หลังวานนี้เกิดน้ำป่าล้นเขื่อนจุฬาภรณ์เกินความจุทะลักท่วมพื้นที่อำเภอภูเขียวได้รับความเสียหายมาต่อเนื่องแล้วจำนวนมากนับพันครอบครัว ล่าสุดระดับน้ำล้นสันเขื่อนยังทะลักเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงที่เกษสมบูรณ์ ได้รับความเสียหายซ้ำอีกเป็นรอบที่ 2 ไม่แพ้กันในรอบกว่า 50 ปี รวมทั้งในโซนเทือกเขาพังเหยยังเกิดน้ำป่าหลากซัดฝายเก็บน้ำขาดในอำเภอเทพสถิตได้รับความเสียหายแล้วอีก 1 แห่ง น้ำป่าล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอใกล้เคียงของอำเภอบ้านเขว้าได้รับความเสียหายยังขยายวงเพิ่มอีกต่อเนื่อง ได้รับความเสียหายเพิ่มแล้วรวมอีก 4 อำเภอ ด้านเขตโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ ล่าสุดน้ำป่าล้นเขื่อนลำปะทาวทะลักพัดถนนขาด จ่อเข้าท่วมในตัวเมืองเร่งแจ้งเตือนชาวบ้านในพื้นที่เตรียมรับมือหากยังเกิดฝนตกหนักยังไม่หยุดคาดอีกไม่เกิน 1-2 วันนี้!

 

วันที่ 17 ต.ค.64 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ยังคงขยายวงท่วมสร้างความเสียหายในอีกหลายพื้นที่ต่อเนื่องซ้ำหนักอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในทั่วทั้งจังหวัดหนักสุดในรอบกว่า 50 ปี ในช่วงวันที่ 24 พ.ย.64 ที่ผ่านมาจากฤทธิ์พายุเตียนหมู่ และสถานการณ์น้ำท่วมหนักเพิ่งเข้าสู่ภาวะปกติมาได้ยังไม่ถึง 1 สัปดาห์ จนล่าสุดหลังวานนี้( 16 ต.ค.64 ) จากอิทธิพลพายุคมปาซุและเกิดร่องมรสุมพาดผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักมาต่อในพื้นที่มาติดต่อกันกว่า 4 วันและยังคงมีฝนตกหนักยังต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำป่าหลากบนเทือกเขาภูเขียวล้นเขื่อนจุฬาภรณ์ ในเขต อ.คอนสาร ทะเข้าท่วมพื้นที่อำเภอภูเขียว ได้รับความเสียหายแล้วจำนวนมากกว่า 1,000 ครอบครัวและถือว่าหนักสุดเป็นรอบที่ 2 ซ้ำอีกในรอบกว่า 10 ปี ของอำเภอภูเขียว

 

และวันนี้ระดับน้ำป่าหลากล้นเขื่อนจุฬาภรณ์ที่เกินความจุกว่า 164 ล้าน ลบ.ม. ยังทะลักเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเขียว และรอยต่ออำเภอใกล้เคียงที่อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สร้างความเสียหายยังขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องอีกนับหลายพันครอบครัว

 

ซึ่งระดับน้ำป่าหลากยังทำให้ลำน้ำพรมน้ำมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่หมู่บ้านแก้งตาดไซ หมู่ที่ 7 ต.โนนทอง อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ก่อนที่จะไหลทะลักเข้าตำบลห้วยยาง อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา จนล่าสุดทำให้ศูนย์ราชการและโรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมสูงหน้าทางเข้า รพ.กว่า 1 เมตร ทำให้ถนนหลายสายถูกตัดขาดผ่านไม่ได้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งจะต้องแจ้งเตือนประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอใกล้เคียงอยู่ท้ายน้ำในเขต อ.บ้านแท่น ที่จะต้องรองรับมวลน้ำป่าหลากจากลำพรม-เชิญ อีกจำนวนมากตามาและจะไหลผ่านเชื่อมรอยต่อไปที่เขต อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เพิ่มเติมต่อไปในขณะนี้ด้วย

 

รวมทั้งในโซนเกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาภูเขียว ในเขต อ.หนองบัวบัวแดง ที่เป็นแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชี ขณะนี้ล่าสุดได้เกิดน้ำป่าหลากลงมาล้นตลิ่งลำน้ำชีในเขตพื้นที่อำเภอรอยต่อเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอบ้านเขว้า มีถนนหลบายสาย บ้านเรือนประชาชนเริ่มถูกน้ำท่วมซ้ำหนักอีกรอบ 2 ตามมาอีกจำนวนมากแล้วอีกต่อเนื่อง รวมทั้งในโซนเกิดฝนตกหนักบนเทือกเขาพังเหย ในเขตอำเภอเทพสถิต ก็เกิดน้ำป่าหลากซัดฝายเก็บน้ำในตำบลบ้านไร่แตกขาดเสียหายไปแล้วอีก 1 แห่ง ชาวบ้านอีกนับร้อยครอบครัวได้รับความเสียหายอีกต่อเนื่อง และในโซนรอยต่ออำเภอใกล้เคียงรอยต่อท้ายน้ำในอีกหลายอำเภอทั้งที่ อ.ภักดีชุมพล,หนองบัวระเหว,บำเหน็จณรงค์,จัตุรัส,เนินสง่า และที่ อ.เมืองชัยภูมิ ยังต้องเตรียมรับมือน้ำป่าหลากลำน้ำชีล้นตลิ่งในพื้นที่อีกจำนวนมากมากตามมาเพิ่มเติมอีกต่อเนื่องในขณะนี้ด้วย

 

ซึ่งล่าสุดทำให้มีพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมหนักรอบที่ 2 ซ้ำอีกครั้งในนี้เพิ่มขึ้นล่าสุดรวมแล้วกว่า 4 อำเภอ (จากทั้งหมด 16 อำเภอ) ซึ่งที่ยังต้องน่าห่วงและต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดในขณะนี้คือโซนย่านเศรษฐกิจกลางใจเมืองเขตเทศบาลชัยภูมิทั้งหมด มีรายงานเกิดน้ำป่าหลากทะลักลงมาล้นเขื่อนลำปะทาว ทั้ง 2 ตอนแล้วทั้งเขื่อนปะทาวบน ซึ่งเกิดน้ำป่าหลากซัดถนนทางเข้าเขื่อนขาดเสียหายเป็นทางยาวเกือบ 100 เมตรแล้ว รวมทั้งเกิดน้ำล้นเขื่อนหลากลงมาจุดจุดเตือนภัยจะเกิดน้ำหลากจำนวนมากล้นที่จุดสถานีบ้านตาดโตน และขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงน้ำล้นล้นเขื่อนลำปะทาวไหลผ่านเข้ามาในเขตตัวเมือง เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ครั้งนี้ต้องรีบขนของขึ้นสู่ที่สูงและเตรียมรับมือเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ หากสถานการณ์ยังเกิดฝนตกหนักยังไม่หยุดอยู่ในขณะนี้อีก ก็ยังเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมหนักซ้ำอีกรอบที่ 2 ในอีกไม่เกินช่วง 1-2 วันนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง