รีเซต

สวิตเซอร์แลนด์ทำถนนแบบไม่ต้องปิดถนน ไม่ต้องกลัวรถติด ไม่ต้องกลัวของหล่นใส่

สวิตเซอร์แลนด์ทำถนนแบบไม่ต้องปิดถนน ไม่ต้องกลัวรถติด ไม่ต้องกลัวของหล่นใส่
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2567 ( 15:01 )
62
สวิตเซอร์แลนด์ทำถนนแบบไม่ต้องปิดถนน ไม่ต้องกลัวรถติด ไม่ต้องกลัวของหล่นใส่

การซ่อมแซมถนนมักก่อให้เกิดปัญหาการจราจร และการเลี่ยงไปดำเนินงานในช่วงกลางดึกก็อาจเป็นอันตรายกับคนงานแทน ด้วยเหตุนี้ 3 บริษัทในสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักทางหลวงของรัฐ (Bundesamt für Strassen - ASTRA) จึงสร้างระบบสะพานชั่วคราวที่เรียกว่า แอสตรา บริดจ์ (ASTRA Bridge) ซึ่งสามารถประกอบในช่วงกลางคืนเพียง 2 คืน แล้ววางตัวเหนือพื้นที่ซ่อมแซมถนนเพื่อระบายการจราจรแม้ว่ากำลังซ่อมแซมถนนได้


ข้อมูลสะพานช่วยซ่อมถนนแบบไม่ปิดถนนจากสวิตเซอร์แลนด์

บริษัทรับเหมาก่อสร้าง มาร์ตี เทคนิค (Marti Technik) และเซนน์ เอจี (Senn AG) และบริษัทยานพาหนะในอุตสาหกรรมอย่างโคเมตโต (Cometto) ได้พัฒนา ASTRA Bridge ที่มีน้ำหนักรวม 1,250 ตัน ความยาว 236 เมตร ซึ่งสามารถวางตัวเป็นแนวตรง  22 ส่วน และแต่ละส่วนสะพานจะสามารถทำมุมโค้งได้ 3 องศา เพื่อทำเป็นสะพานโค้งตามแนวถนนได้ โดยมีรัศมีความโค้งอยู่ที่ 1,000 เมตร


ชิ้นส่วนสะพานแต่ละชุดสามารถประกอบเข้ากันด้วยการสั่งงานระบบไฟฟ้าผ่านโปรแกรม และมีระบบไฮดรอลิก 22 ระบบ สำหรับปรับสมดุลสะพานในช่วงการติดตั้งซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลา 2 คืน โดยเมื่อสร้างเสร็จเล้ว จะได้สะพานที่มีช่วงทางขึ้นและลงฝั่งละ 68 เมตร และส่วนที่เป็นสะพานราบด้านบนสูงสุด 136 เมตร พร้อมพื้นที่ใต้สะพานที่มีความกว้าง 5.2 เมตร และสูง 3.1 เมตร เพียงพอสำหรับรถที่ใช้ซ่อมแซมถนน


การใช้ ASTRA Bridge จะสามารถซ่อมแซมถนนได้ในอัตราวันละ 100 เมตร จากนั้น ASTRA Bridge จะเปลี่ยนตำแหน่งด้วยล้อซึ่งติดอยู่กับฐานของสะพานแต่ละส่วน ด้วยความเร็ว 0.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ในวันทำงานวันถัดไปคนงานสามารถซ่อมแซมถนนได้ต่อเนื่องในช่วงเวลาทำงานปกติ ลดความเสี่ยงในการทำงานช่วงกลางคืนและไม่ต้องปิดถนนเพื่อซ่อมแซมในเวลากลางวัน


ผลลัพธ์จากการใช้สะพานช่วยซ่อมถนนแบบไม่ปิดถนน

ASTRA Bridge เริ่มต้นจากแผนการพัฒนาในปี 2019 ที่ต้องการลดผลกระทบจากากรปิดถนนเพื่อซ่อมแซม โดยล่าสุดทางสำนักหลวงของรัฐสวิสได้นำไปใช้ในการซ่อมแซมทางหลวงพิเศษ (Motorway) สาย A-1 ที่เป็นเส้นทางหลักของประเทศในฝั่งที่มุ่งหน้าไปเมืองซูริค (Zurich) ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเสร็จสิ้นการซ่อมแซมในวันที่ 17 สิงหาคมนี้


ทั้งนี้ ตามการรายงานของนิวส์ซูริคไทม์ส หรือนอย ซูร์เชอร์ ไซตุง (Neue Zürcher Zeitung) สื่อสัญชาติสวิสภาคภาษาเยอรมัน ระบุว่า การใช้ ASTRA Bridge ระหว่างซ่อมแซมถนนมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 10.3 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 418 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณการปิดถนนเพื่อซ่อมแซมแบบเดิมในระยะเวลาเท่ากัน ส่วนงบการพัฒนาระบบ ASTRA Bridge ทั้งหมดอยู่ที่ 26 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท




ข้อมูลจาก NZZ (ภาษาเยอรมัน), Cometto

ภาพจาก ComettoBundesamt für Strassen (ASTRA)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง