รีเซต

กรณี SVB ล้ม "ส.อ.ท." มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

กรณี SVB ล้ม "ส.อ.ท." มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2566 ( 09:35 )
81
กรณี SVB ล้ม "ส.อ.ท." มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนติดตามผลกระทบจากการล้มละลายของ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank: SVB) ต้องปิดตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สถานการณ์ของสถาบันการเงินไทย ยังมีความเชื่อมั่นว่ายังคงแข็งแกร่ง สะท้อนจากผลกำไรที่ดีในปีที่ผ่านมา รวมทั้งการมีบทเรียนจากวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ทำให้มีการวางแผนอย่างรัดกุมและระมัดระวังในการบริหารงานจึงไม่น่าเป็นห่วงมากนักสำหรับผลกระทบด้านสถาบันการเงิน

ขณะที่ สิ่งที่น่ากังวลสำหรับภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม คือ นโยบายทางการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง โดยอาจไปแตะระดับร้อยละ 5.25-5.50 ซึ่งเป็นแนวทางการชะลออัตราเงินเฟ้อ และจะมีผลทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับตลาดเกิดใหม่ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก นับเป็นผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออก 

นอกจากนี้ ภาคการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึง มกราคม 2566 ที่มีมูลค่าการส่งออกติดลบต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. มีการปรับลดประมาณการการส่งออกปี 2566 มาอยู่ที่ร้อยละ 0 ถึง ลบ 1 จากคาดการณ์เดิมอยู่ที่กรอบร้อยละ 1-2 ซึ่งเป็นไปตามการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ประกอบกับปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตสูงในช่วงต้นปี 2565 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง