รีเซต

ระดมรถน้ำ 10 คัน เร่งสกัดเพลิงไหม้ โรงงานผลิตสี หวิดลามบึ้มใหญ่

ระดมรถน้ำ 10 คัน เร่งสกัดเพลิงไหม้ โรงงานผลิตสี หวิดลามบึ้มใหญ่
ข่าวสด
15 ตุลาคม 2563 ( 13:09 )
136
ระดมรถน้ำ 10 คัน เร่งสกัดเพลิงไหม้ โรงงานผลิตสี หวิดลามบึ้มใหญ่

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระดมรถน้ำกว่า 10 คัน เร่งสกัดเพลิงไหม้ โกดังผลิตสีสเปรย์ หวั่นลุกลาม เข้าโกดังสำคัญ แหล่งเก็บหัวเชื้อไวไฟ เกือบเกิดระเบิดครั้งใหญ่

 

วันที่ 15 ต.ค. 2563 ร.ต.อ.เกียรติพล น้อยพิทักษ์ รองสว.(สอบสวน)สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้โรงงานบริษัท วีเอสวีเพนท์แอนด์เคมีคอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 369 ม. 4 ซอยวัดนางสาว ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสีเฟอร์นิเจอร์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมประสานรถน้ำของ อบต.ท่าไม้ อบต.สวนหลวง อบต.แคราย อบต.ท่าเสา และเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน กว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุ

 

โรงงานดังกล่าวมี 3 อาคาร ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ อาคารที่เกิดเหตุเป็นอาคารฝ่ายผลิตสี เนื้อที่ 1 ไร่ ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงอยู่ในโซนด้านหน้าของตัวอาคาร โชคดีที่ไม่ลุกลามโกดังข้างเคียง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงคุมเพลิงไว้ได้ จากการตรวจสอบพบโครงสร้างของหลังคาอาคารเกิดการชำรุดเสียหายและทรุดลงมาบางส่วน และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

 

จากการสอบถามนายณรงค์ แดงเกิด รองนายก อบต.ท่าไม้ ที่ได้เข้ามาตรวจสอบและควบคุมการดับเพลิงฯ กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตสีสเปรย์ สีทาพื้นสำหรับเฟอร์นิเจอร์ ก่อตั้งมานานเกือบ 20 ปี มีคนไทยเป็นเจ้าของ และเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ส่วนจุดที่เกิดเพลิงไหม้นั้นจากการพูดคุยกับเจ้าของโรงงานทราบว่า เป็นในส่วนของถังผสมสีที่มอเตอร์เกิดขัดข้อง จึงทำให้มีประกายไฟลุกไหม้แล้วลามไปติดเชื้อเพลิงที่วางอยู่ใกล้ ๆ เช่น หัวเชื้อแม่สี ทินเนอร์ และ แอลกอฮอล์

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัดจุดต้นเพลิง ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

 

ซึ่งก็นับว่าโชคดีที่ไม่ลุกลามไปทางด้านหลัง หรืออาคารข้างเคียง เพราะมีสารเคมีวัตถุที่เป็นเชื้อเพลิงเก็บไว้จำนวนมาก ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดการระเบิดและไฟไหม้ครั้งใหญ่ได้ ซึ่งหลังจากนี้ก็จะได้ทำการปิดกั้นพื้นที่โดยรอบตัวอาคาร เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ของ อบต.ท่าไม้ เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจน รวมถึงวางแนวทางการป้องกันต่อไปด้วย อีกทั้งในเรื่องของมลพิษที่มีต่อสิ่งแวดล้อมนั้น เบื้องต้นยังไม่พบว่าก่อให้เกิดมลพิษแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

ด้านร.ต.อ.เกียรติพล ได้เรียกเจ้าของสถานประกอบการและพนักงานที่อยู่ในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติม รวมถึงประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของการเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง