รีเซต

ยูเอ็นชี้ชัดโสมแดงพัฒนานิวเคลียร์

ยูเอ็นชี้ชัดโสมแดงพัฒนานิวเคลียร์
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:06 )
67
ยูเอ็นชี้ชัดโสมแดงพัฒนานิวเคลียร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รายงานประจำปีของคณะกรรมาธิการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้พัฒนาโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของนานาชาติ ขณะที่เกาหลีเหนือทุ่มเงินถึงกว่า 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อการสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยเป็นเงินที่ได้มาจากการจารกรรมทางไซเบอร์

 

รายงานระบุว่าในปี 2020 แฮกเกอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือได้ทำปฏิบัติการโจมตีสถาบันทางการเงินและการแลกเปลี่ยนค่าเงินเพื่อหาเงินสนับสนุนโครงการพัฒนานิวเคลียร์ โดยตั้งแต่ปี 2019 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2020 ได้เงินไปถึง 316.4 ล้านดอลลาร์ และในปี 2019 เกาหลีเหนือยังมีรายได้จากการส่งออกถ่านหินอีก 370 ล้านดอลลาร์เป็นอย่างต่ำ

 

รายงานดังกล่าวระบุว่า เกาหลีเหนือผลิตวัสดุที่จะนำไปใช้เพื่อผลิตนิวเคลียร์ บำรุงรักษาสถานที่ที่ใช้สำหรับผลิตอาวุธนิวเคลียร์ และพัฒนาโครงสร้างขีปนาวุธ ควบคู่กับการเดินหน้าหาวัสดุและเทคโนโลยีในการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธจากต่างประเทศโดยเฉพาะอิหร่าน เห็นได้จากที่เกาหลีเหนือได้จัดแสดงขีปนาวุธระยะใกล้ ขีปนาวุธระยะกลาง ขีปนาวุธติดเรือดำน้ำ และขีปนาวุธข้ามทวีปในงานสวนสนามของกองทัพ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธทนความร้อนขณะกลับเข้ามาในชั้นบรรยากาศแล้วหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง