รีเซต

กสิกรฯจับตาประชุมกนง. 3 ก.พ.64 คาดคงดอกเบี้ย 0.5% เท่าเดิม

กสิกรฯจับตาประชุมกนง. 3 ก.พ.64 คาดคงดอกเบี้ย 0.5% เท่าเดิม
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2564 ( 15:16 )
74
กสิกรฯจับตาประชุมกนง. 3 ก.พ.64 คาดคงดอกเบี้ย 0.5% เท่าเดิม

วันนี้ ( 30 ม.ค.64)ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. รอบแรกของปีในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 นี้ จะพิจารณาคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ตามเดิม เนื่องจากภาครัฐเพิ่งมีการออกมาตรการเพิ่มเติมทั้งในส่วนของนโยบายการเงินและมาตรการการคลัง โดยเม็ดเงินที่ใช้ในมาตรการการคลังในรอบนี้มีขนาด 1.4% ของ GDP ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดกระลอกใหม่ได้พอสมควร นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่ชะลอการแข็งค่ายังช่วยลดความกังวลผลกระทบต่อเศรษฐกิจอีกด้วย

 อย่างไรก็ดี จุดจับตาคงอยู่ที่ผลการประเมินเศรษฐกิจไทยรอบใหม่ในเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงมาตรการทางการเงินการคลังเพิ่มเติมที่จะออกมาดูแลผลกระทบทางเศรษฐกิจ  จากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ในการประเมินทิศทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี  ยังขึ้นอยู่กับมาตรการจากทางการที่จะออกมาเพิ่มเติมจากที่ได้ทำมาแล้วในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ การประเมินทิศทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 2564  ยังขึ้นอยู่กับมุมมองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดในและต่างประเทศ  ปัจจัยบวกจากเรื่องวัคซีน รวมถึงทิศทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ  ซึ่งหากการประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยรอบใหม่ในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ ในการประชุมรอบเดือนธันวาคม 2563 อย่างมีนัยสำคัญ เชื่อว่า กนง. ยังมีโอกาสลดดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง