รีเซต

โปรตุเกสเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 'แจนเซน' หลังประเมินเคสหมดสติ

โปรตุเกสเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 'แจนเซน' หลังประเมินเคสหมดสติ
Xinhua
16 กรกฎาคม 2564 ( 15:55 )
34
โปรตุเกสเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 'แจนเซน' หลังประเมินเคสหมดสติ

 

ลิสบอน, 16 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ค.) สำนักยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพแห่งชาติโปรตุเกส (Infarmed) ประกาศการตัดสินใจใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของห้องปฏิบัติการแจนเซนต่อไป หลังทำการประเมินเสร็จสิ้น โดยระบุว่าวัคซีนตัวนี้มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ของสหภาพยุโรป

 

 

เมื่อวันพุธ (14 ก.ค.) สำนักฯ ระบุว่าสำนักฯ กำลังตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนแจนเซนหลังมีประชาชนหมดสติหลังการฉีด

 

 

แถลงการณ์ของสำนักฯ ระบุว่า "เราได้ทดสอบลักษณะทางกายภาพ-เคมีของวัคซีนแจนเซนแล้ว และยืนยันว่าวัคซีนทุกชุดที่เราจัดสรรมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่ได้รับการอนุมัติ"

 

 

สำนักฯ ไม่พบวัคซีนที่มีข้อบกพร่องด้านคุณภาพ โดยศูนย์ฉีดวัคซีนจัดการฉีดวัคซีนแจนเซนแล้วราว 20,000 โดส และไม่พบผู้ที่มีอาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า "วัคซีนแจนเซนปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้ออื่นๆ ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในสหภาพยุโรป"

 

 

สำนักฯ กล่าวเตือนว่าขณะที่เข้ารับการฉีดวัคซีนอาจเกิด "ปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องกับอาการวิตกกังวล อาทิ อาการเป็นลมและอาการหายใจหอบเร็ว (hyperventilation) หรือปฏิกิริยาที่เกี่ยวข้องกับความเครียด อาทิ การตอบสนองทางจิตใจเมื่อถูกเข็มฉีดยาแทง

 

 

อนึ่ง โปรตุเกสฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนเกิน 10 ล้านโดสแล้ว ขณะที่เร่งกระบวนการฉีดท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตาที่พบอย่างกว้างขวาง โดยกรมอนามัยของโปรตุเกสรายงานยอดผู้ป่วยสะสมของประเทศอยู่ที่ 920,200 ราย เสียชีวิตแล้ว 17,187 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง