รีเซต

วิดพื้นเคารพศพ เทรนเนอร์อาลัยยอดผู้พิพากษาหญิง ผูกพัน20ปี

วิดพื้นเคารพศพ เทรนเนอร์อาลัยยอดผู้พิพากษาหญิง ผูกพัน20ปี
ข่าวสด
26 กันยายน 2563 ( 15:33 )
115
วิดพื้นเคารพศพ เทรนเนอร์อาลัยยอดผู้พิพากษาหญิง ผูกพัน20ปี

 

วิดพื้นเคารพศพ เทรนเนอร์อาลัยยอดผู้พิพากษาหญิง ผูกพัน20ปี

วิดพื้นเคารพศพ - เมื่อ 26 ก.ย. เดลีเมล์ รายงานบรรยากาศการไว้อาลัย นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐอเมริกา สตรีคนแรกและชาวยิวคนแรกที่ได้รับเกียรติยศสูงสุดในพิธีตั้งศพเพื่อให้ประชาชนเข้ามาเคารพที่อาคารรัฐสภา กรุงวอชิงตัน ก่อนจะนำไปฝังที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตันของทหารสหรัฐใน รัฐเวอร์จิเนีย สัปดาห์หน้า

 

WASHINGTON, DC - SEPTEMBER 25: U.S. Congresswomen look on and wave as the casket of the late Supreme Court Associate Justice Ruth Bader Ginsburg /Pool/Getty Images/AFP

 

นอกจากนักการเมืองคนสำคัญและประชาชนเข้าร่วมเคารพศพนางกินส์เบิร์กอย่างไม่ขาดสายแล้ว ยังมีนายไบรอันต์ จอห์นสัน อายุ 55 ปี เทรนเนอร์ส่วนตัวของผู้วายชนม์มานาน 21 ปี เดินทางมาเคารพศพด้วยการแสดงที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการลงไปวิดพื้นต่อหน้าที่ตั้งศพ 3 ครั้ง

https://www.youtube.com/watch?v=SLkj32fCuFQ

 

การเคารพศพดังกล่าวทำให้ผู้คนนึกถึงภาพนางกินส์เบิร์กที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเคยพูดถึงนายจอห์นสันว่า "เป็นส่วนสำคัญมากในชีวิตของฉัน" ส่วนนายจอห์นสันชื่นชมนางกินส์เบิร์กว่าเป็นบุคคลที่สุดยอด มหัศจรรย์ เป็นคนที่ไม่เคยเอ่ยคำว่า ทำไม่ได้

 

 

นางกินสเบิร์กเป็นบุคคลทรงอิทธิพลมากของสหรัฐ ในฐานะผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมของคน เป็นผู้หญิงคนที่สองที่ขึ้นสู่ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาได้ในแวดวงตุลาการที่ผู้ชายครองอยู่ ยอดหญิงเสียชีวิตขณะอายุ 86 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมานาน

 

 

ก่อนจากไป กินส์เบิร์กเผยความปรารถนาว่า อยากให้มีคนมาแทนที่ตำแหน่งหลังจากสหรัฐเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำคนปัจจุบันจากพรรครีพับลิกันไม่ได้สนใจคำแนะนำนี้ รวมถึงเสียงวิจารณ์จากสมาชิกพรรคเดโมแครตด้วย ว่าจะทำให้คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คนไม่มีความสมดุลกันระหว่างฝ่ายอนุรักษนิยมกับฝ่ายเสรีนิยม

 

อมี คอนีย์ บาร์เร็ตต์ file photo, Amy Coney Barrett, United States Court of Appeals for the Seventh Circuit judge, . (Robert Franklin/South Bend Tribune via AP, File)

สำหรับบุคคลที่นายทรัมป์จะประกาศแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทน เป็นสตรีเช่นกัน ชื่อ เอมี คอนีย์ บาร์เร็ตต์ แต่เป็นผู้พิพากษาแนวอนุรักษนิยมทางสังคมอย่างชัดเจน ทำให้สมาชิกผู้พิพากษาสายอนุรักษ์มีถึง 6 คน ส่วนสายเสรีนิยมมี 3 คน

//////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : อเมริกันโห่ทรัมป์-รีพับลิกันก็ไม่อุ้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง