รีเซต

จับเจ้าแม่ขน แรงงานเถื่อน ติดสินบน 70,000 บาทแลกปล่อยตัว (คลิป)

จับเจ้าแม่ขน แรงงานเถื่อน ติดสินบน 70,000 บาทแลกปล่อยตัว (คลิป)
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2563 ( 10:13 )
201
จับเจ้าแม่ขน แรงงานเถื่อน ติดสินบน 70,000 บาทแลกปล่อยตัว (คลิป)

 

เจ้าแม่ขน แรงงานเถื่อน เสนอเงินสินบน 7หมื่นบาทแลกปล่อยตัว หลังถูกอส.อ.สังขละบุรี ปลอมตัวเป็นคนหาปลาจับกุม พร้อมแรงงานเมียนมา 18ราย อ้างได้ค่าหัว 800 บาท

วันที่ 22 ก.ค. นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่า จะมีขบวนการลักรอบขนแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ด้วยการเดินทางทางเรือ ล่องไปตามอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่บริเวณด่านความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก ม.8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี และด่านที่ตั้งอยู่ตามเส้นทางถนนสาย 323

จึงประชุมวางแผนในการป้องกัน พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ อส.อ.สังขละบุรี กระจายกำลังกันไปซุ่มโป่ง ตามชายขอบของอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ กระทั่งเวลา 17.00 น.ของวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ อส.สมชาย เจตนารักษ์ชาติ และ อส.ภูมิพัฒน์ ทุ่งพนาสิริรักษ์ กำลังดักซุ่มด้วยการปลอมตัวเป็นคนตกปลาอยู่ที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท้องที่บ้านหลังเขา ม.3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี

เจ้าแม่ขน แรงงานเถื่อน เสนอเงินสินบน 7หมื่นบาทแลกปล่อยตัว หลังถูกอส.อ.สังขละบุรี ปลอมตัวเป็นคนหาปลาจับกุม

พบรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทะเบียน 2ฒพ2577 กทม. วิ่งผ่านสวนยางพาราลงไปจอดริมอ่างเก็บน้ำ จากนั้น มีเรือหางยาว 2 ลำเข้ามาจอดเทียบท่า เจ้าหน้าที่ อส.ทั้งสองสังเกตดูท่าทางมีพิรุธ จึงตัดสินใจแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ผลปรากฏพบแรงงานชาวเมียนมาทั้งชาย-หญิง นั่งอัดกันแน่นอยู่เต็มคันรถ

ส่วนคนขับเรือทั้ง 2 ลำ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ อส. จึงอาศัยช่วงชุลมุนเร่งเครื่องหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว สำหรับรถยนต์คันดังกล่าวมี น.ส.กรณิภา อมรเดชากร อายุ 49 ปี เป็นคนขับ ส่วนแรงงานที่ควบคุมตัวเอาไว้ได้มีทั้งหมด 18 ราย

บริเวณริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ท้องที่บ้านหลังเขา ม.3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี

ต่อมาหลังจากที่ นายปกรณ์ ได้รับรายงาน จึงประสาน พ.ต.อ.นันทเศรษฐ์ สุขนพกิจ ผกก.สภ.สังขละบุรี พร้อมด้วย ร.ต.สุทธิวงศ์ เมฆฉาย ปลัดอาวุโส อ.สังขละบุรี, จ.ส.ท.กิตตินันท์ แสงจันทร์ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอสังขละบุรี และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ร่วมเดินทางมาตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุ ก่อนที่จะคุมตัวคนขับพร้อมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมารวม 19 ราย ไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.สังขละบุรี ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวน

โดยพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ได้ดำเนินคดีต่อ น.ส.กรณิภา คนขับซึ่งเป็นคนไทย ในข้อหา "ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้พ้นจากการจับกุม และเป็นเจ้าของยานพาหนะ เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ฉบับที่ 2296 ลงวันที่ 2 มิ.ย.2563 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 (ม.52) ส่วนแรงงานต่างด้าวชายหญิงทั้ง 18 ราย จะถูกดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นกัน

จากการตรวจสอบรถกระบะคันดังกล่าว พบว่ามี นายศักดิ์ชัย สุระเกียรติชัย ชาวต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี เป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะดำเนินการสอบสวนเพื่อขยายผลว่านายศักดิ์ชัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไร

จากการสอบสวน น.ส.กรณิภา ให้การว่า ตนกำลังนำแรงงานต่างด้าวดังกล่าวไปส่งที่บริเวณท่าน้ำบ้านหลังเขา เมื่อไปถึงจะมีคนมารับแรงงานต่อไปอีกทอดหนึ่ง โดยจะได้รับค่าจ้างหัวละ 800 บาท แต่ต้องมาถูกจับกุมเสียก่อน

ขณะเดียวกันระหว่างที่ น.ส.กรณิภา ถูก อส.สมชาย และ อส.ภูมิพัฒน์ จับกุมตัวได้พร้อมแรงงาน น.ส.กรณิภา ได้เสนอให้เงินสินบนแก่ อส.ทั้งสอง เป็นเงินสูงถึง 70,000 บาท แต่ อส.สมชาย และ อส.ภูมิพัฒน์ กล่าวปฏิเสธที่จะรับเงินสินบนจำนวนดังกล่าวจาก น.ส.กรณิภา จึงได้รับคำชื่นชมจากนายปกรณ์ อย่างมาก

ด้าน กลุ่มแรงงานที่ถูกจับกุมตัว ให้การว่า พวกตนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ผ่านจุดผ่อนปรนชั่วคราวด่านพรมแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ม.9 ต.หนองลู จากนั้น มีผู้นำพาเดินไปตามช่องทางธรรมชาติเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมที่บริเวณด่านตรวจบ้านน้ำเกิ๊ก ม.8 ต.หนองลู โดยทั้งหมดจะเดินทางไปทำงานในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล หากทำสำเร็จทุกคนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรายละ 7,500 บาท แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง