รีเซต

ไฟไหม้ป่าวนอุทยานเขาหลวง ยังไร้ทางขึ้นไปดับ ระดม จนท. 3 หน่วย ทำแนวกันไม่ให้ลามเพิ่ม

ไฟไหม้ป่าวนอุทยานเขาหลวง ยังไร้ทางขึ้นไปดับ ระดม จนท. 3 หน่วย ทำแนวกันไม่ให้ลามเพิ่ม
มติชน
30 มกราคม 2564 ( 12:21 )
66
ไฟไหม้ป่าวนอุทยานเขาหลวง ยังไร้ทางขึ้นไปดับ ระดม จนท. 3 หน่วย ทำแนวกันไม่ให้ลามเพิ่ม

วันที่ 30 ม.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ป่าในเขตวนอุทยานเขาหลวง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จุดบริเวณพื้นที่ตำบลโคกหม้อ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (29ม.ค.) โดยมี นายอนุชา พัสถาน นายอำเภอทัพทัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุ โดยพบว่า จุดบริเวณที่ไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นภูเขาสูงชันยากต่อการขึ้นดับไฟ และไม่มีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชประจำการในพื้นที่ จึงได้ประสานไปยัง นายจักรกฤา สิงห์ธนสาร ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จังหวัดนครสวรรค์ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ช่วยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในสังกัดเร่งเข้าช่วยดำเนินการดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน

 

ด้านนายจักรกฤช สิงห์ธนสาร ผู้อำนวยการส่วนควบคุมไฟป่า กล่าวว่า หลังได้รับการประสานขอกำลังแล้วนั้น จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเร่งควบคุมไฟป่าไม่ให้ขยายวงกว้าง โดยสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้น แต่เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศที่ขณะนี้อยู่ในสภาพแห้งแล้ง ทำให้ไฟนั้นลุกไหม้ลามขึ้นสู่ยอดเขาซึ่งมีความสูงชันและแนวไฟก็กำลังลุกลามขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้กำลังลุกลามไปทางด้านทิศเหนือของวนอุทยานเขาหลวง

 

นายจักรกฤช กล่าวว่า ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากสถานควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง สถานีควบคุมไฟป่านครสวรรค์จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เจ้าหน้าที่จากวนอุทยายานเขาหลวงกรมป่าไม้ และชาวบ้าน อปพร. ตำรวจ ในพื้นที่รวมจำนวนกว่า 80 นาย ร่วมกันสกัดไฟ ในเบื้องต้นได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อตัดการลุกลามของไฟป่าไม่ให้ขยายวงกว้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในตอนนี้ เพราะหากขึ้นไปดับไฟโดยตรงบนยอดเขา มีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่สูงมาก ประกอบกับมีลมแรงยากต่อการควบคุม

 

“ตอนนี้จึงทำได้เพียงใช้วิธีการแยกเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการตัดไฟไม่ให้ลุกลามและอยู่ในวงจำกัด พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่พักแรมค้างคืนเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะสมารถควบคุมไฟป่าไว้ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำการการระดมเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่ ผู้นำชุมชน อปพร. ร่วมกันทำแนวกันไฟ ในส่วนของพื้นที่ใกล้บ้านเรือนประชาชน เพื่อความปลอดภัยไว้ อีกด้วย” นายจักรกฤช กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง