รีเซต

เหลือเชื่อ! อนามัยโลกเร่งช่วย 5 ชาติ ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว

เหลือเชื่อ! อนามัยโลกเร่งช่วย 5 ชาติ ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว
มติชน
30 มิถุนายน 2564 ( 09:21 )
90
เหลือเชื่อ! อนามัยโลกเร่งช่วย 5 ชาติ ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว

 

องค์การอนามัยโลกเผยว่าจะเร่งให้การสนับสนุน 5 ประเทศในโลกที่ยังคงไม่ได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แม้แต่เข็มเดยว ขณะที่ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ไปแล้วกว่า 3,000 ล้านโดส

 

 

5 ประเทศที่ยังไม่ได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบด้วย บุรุนดี เอริเทรีย เฮติ แทนซาเนีย และเกาหลีเหนือ โดยอนามัยโลกจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือประเทศเหล่านี้เพื่อให้เริ่มต้นโครงการสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ต่อไป

 

 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ต้องการให้ทุกประเทศเริ่มต้นการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขรวมถึงกลุ่มเปราะบางภายใน 100 วันแรกของปีนี้ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวผ่านพ้นไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

 

อย่างไรก็ดีข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือประเทศร่ำรวยกลับกักตุนและเร่งฉีดวัคซีนภายในประเทศของตน ทำให้ประเทศบางประเทศต้องเฝ้ารอเพื่อให้ได้รับวัคซีนเข็มแรก

 

 

“เรากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดแบบ 2 เส้นทาง ซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยความไม่เท่าเทียม”นายกีบรีเยซุสกล่าว

 

 

นอกจากนี้โคแวกซ์ ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนให้กับชาติต่างๆ อย่างเท่าเทียมภายใต้การจัดการขององค์การอนามัยโลก ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนให้สามารถเข้าถึงวัคซีน จนถึงปัจจุบันได้ส่งมอบวัคซีนให้กับ 133 ประเทศและเขตแดนที่เข้าร่วมโครงการไปเพียง 89 ล้านโดส

 

 

ในช่วงเดือนนี้ วัคซีนโควิด-19 ภายใต้โคแวกซ์ได้หมดลง ทำให้บางประเทศต้องยุติโครงการฉีดวัคซีนเป็นการชั่วคราว ซึ่งผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า โลกกำลังล้มเหลว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง