รีเซต

อลีบาบาเปิดตัว AI สร้างรูปภาพจากการพิมพ์คำสั่งข้อความ

อลีบาบาเปิดตัว AI สร้างรูปภาพจากการพิมพ์คำสั่งข้อความ
TNN ช่อง16
10 กรกฎาคม 2566 ( 13:13 )
68
อลีบาบาเปิดตัว AI สร้างรูปภาพจากการพิมพ์คำสั่งข้อความ

วันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา แผนกคลาวด์ (Alibaba Cloud Intelligence) ของบริษัท อลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในประเทศจีนเปิดตัว Tongyi Wanxiang ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สร้างรูปภาพแบบต่าง ๆ รวมไปถึงภาพการ์ตูน 3 มิติ จากการพิมพ์คำสั่งข้อความภาษาจีนและภาษาอังกฤษ 


การเปิดตัว Tongyi Wanxiang ในช่วงแรกบริษัทจะทดสอบการใช้งานแบบเบต้าในลูกค้าระดับองค์กรก่อนเป็นลำดับแรกมีลักษณะการทำงานแบบ Generative Ai รุ่นใหม่ล่าสุด สามารถสร้างข้อมูลภาพขึ้นมาจากการป้อนคำสั่งข้อความ เบื้องหลังการทำงานเกิดขึ้นจากปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับการฝึกสอนและเชื่อมต่อกับข้อมูลจำนวนมหาศาล 


ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในประเทศจีนต่างมุ่งหน้าพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองท่ามกลางการแข่งขันด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ตัวอย่างเช่น บริการแชตสนทนาปัญญาประดิษฐ์ Ernie Bot ที่พัฒนาโดยบริษัท ไปตู้ (Baidu) และ Tongyi Qianwen ที่พัฒนาโดยบริษัท อลีบาบา (Alibaba)


สำหรับบริการ Tongyi Wanxiang ที่ใช้การทำงานเป็นแบบ Generative AI มีลักษณะคล้ายกับบริการปัญญาประดิษฐ์ DALL-E ที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI รวมไปถึงบริการ Stable Diffusion ซึ่งรองรับการสร้างรูปภาพหลายรูปแบบเพียงแค่ป้อนคำสั่งข้อความลงไป


“การเปิดตัว Tongyi Wanxiang บริการสร้างภาพ AI ที่มีความสร้างสรรค์และคุณภาพสูงจะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนางานศิลปะ AI ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และการแสดงออกที่สร้างสรรค์สำหรับธุรกิจในหลากหลายภาคส่วน รวมถึงอีคอมเมิร์ซ เกม การออกแบบ และโฆษณา” จิงเริน โฉว (Jingren Zhou) ซีทีโอของแผนกคลาว  (Alibaba Cloud Intelligence) กล่าวให้รายละเอียดเพิ่มเติม


การเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ Tongyi Wanxiang ในครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมายของรัฐบาลจีนที่เข้ามาควบคุมการสร้างข้อมูลภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ รวมไปถึงวิดีโอที่ตกแต่งด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่เปิดตัวกฎหมายไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และหน่วยงานที่กำกับดูแลได้เผยแพร่ข้อบังคับต่าง ๆ ในกฎหมายฉบับดังกล่าวไปยังบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งในประเทศจีน


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Alizila

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง