รีเซต

คนบันเทิงโลกอาลัย "เอียน โฮล์ม" จาก ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ สิ้นลมในวัย 88

คนบันเทิงโลกอาลัย "เอียน โฮล์ม" จาก ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ สิ้นลมในวัย 88
มติชน
20 มิถุนายน 2563 ( 14:41 )
111
คนบันเทิงโลกอาลัย "เอียน โฮล์ม" จาก ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ สิ้นลมในวัย 88

 

เอเอฟพี รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนว่า เอียน โฮล์ม นักแสดงอาวุโสชั้นครูของอังกฤษ ผู้รับบท บิลโบ แบ๊กกินส์ ใน ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ แล้วยังภาพยนตร์ดังอย่าง เอเลี่ยน, Chariots of Fire , The Aviator ,ฯลฯ เสียชีวิตในวัย 88 ท่ามกลางคนบันเทิงระดับโลกเข้าไปแสดงความอาลัยในโลกโซเชี่ยลมากมาย

 

ข่าวอ้างตัวแทนของโฮล์ม มีแถลงการณ์แจ้งข่าวเศร้านี้ว่า นักแสดงอาวุโสเจ้าบทบาท เสียชีวิตด้วยอาการป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับโรคพาร์คินสัน โดยจากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลท่ามกลางคนในครอบครัว และผู้ดูแล


“เป็นความเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง ที่เราสามารถยืนยันว่านักแสดง เซอร์ เอียน โฮล์มได้เสียชีวิตจากไปเมื่อเช้านี้ในวัย 88 ปี เขาจากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลท่ามกลางครอบครัวของเขาและผู้ดูแล ”

 

โฮล์ม เกิดที่แคว้นเอสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ เมื่อปี 2474 มีพ่อเป็นจิตแพทย์ แม่เป็นนางพยาบาล โฮล์มเคยได้รับพระราชทานยศอัศวินเป็น เซอร์ เอียน โฮล์ม เมื่อปี 2541 ในฐานะผู้ประกอบคุณงามความดีให้แก่วงการบันเทิง เคยรับราชการในกองทัพอังกฤษ เคยผ่านการแต่งงานมา 4 ครั้ง มีบุตร 5 คน ภรรยาคนที่ 3 ของโฮล์มคือ เพเนโลเป้ วิลตัน นักแสดงชาวอังกฤษจากละครทีวี Downton Abbey ที่แต่งงานอยู่กินกันมา 10 ปีแล้วหย่ากันเมื่อปี 2544

 

ด้านชีวิตการแสดง โฮล์มมีผลงานดังมากมาย และเคยมีผลงานการแสดงได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์จากบท แซม มัสซาบีนี โค้ชในภาพยนตร์เรื่อง “Chariots of Fire”ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ปี 2524 ,เคยรับบท Ash ในเอเลี่ยน, เคยได้รับรางวัลโทนี จากละครบรอดเวย์เรื่อง “The Homecoming” เมื่อปี 2510

 

มีอา ฟาร์โรว์ นางเอกเก่าฮอลลีวู้ด อดีตภรรยาของ วู้ดดี อัลเลน ผู้กำกับดัง ทวีตอาลัยต่อการจากไปของโฮล์ม โดยยกย่องเป็น ศิลปินเก่งชนิดหาตัวจับยาก ขณะที่ เอ็ดดี อิซซาร์ด นักแสดงคอมมิดี้ชาวอังกฤษวัย 58 ทวีตว่า “เอียน โฮล์ม นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่เสียชีวิต เขาเป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมมาก รู้สึกเสียใจต่อการจากไปของเขา ลาก่อน คุณสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมมมากครับ ”

 

เอ็ดการ์ ไรท์ ผู้กำกับชาวอังกฤษ และ มือเขียนบทวัย 46 ยกย่องโฮล์ม เป็น “นักแสดงอัจฉริยะคนหนึ่งที่มีฝีมือการแสดงน่าทึ่งทั้งในบทตลก บทที่ทำให้หัวใจสลาย และตื่นเต้นตกใจ ”

 

———-

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง