รีเซต

วันนี้วันอะไร วันไวโอลิน ตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม

วันนี้วันอะไร วันไวโอลิน ตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 17:55 )
300
วันนี้วันอะไร วันไวโอลิน ตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม

รู้หรือไม่ เครื่องดนตรีไวโอลินก็มีวันสำคัญของมันนะ ทุกวันที่ 13 ธันวาคมถือเป็น วันไวโอลิน กลุ่มเครื่องดนตรีคลาสสิกประเภทสายที่ทำให้เกิดเสียงระดับเสียงสูง ต้นกำเนิดของไวโอลินมาจากตะวันตก โดยเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลินที่เล็กที่สุด ประกอบไปด้วย ไวโอลิน, วิโอลา, เชลโล และดับเบิลเบส และเมื่อนำทั้งหมดมาเล่นร่วมกันแล้วจะเรียกว่า วงเครื่องสาย (string) ซึ่งเป็นตระกูลเครื่องดนตรีหลักของวงออร์เคสตรา


ประวัติไวโอลินมีความเป็นมาอย่างไร

ไวโอลินตัวแรกถูกสร้างขึ้นโดย อันเดร์ อมาตี (Andrea Amati) ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 โดยการว่าจ้างของครอบครัวเมดิซี ซึ่งต้องการเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย ต่อมาด้วยคุณภาพที่ดีของเครื่องดนตรี พระเจ้าชาลส์ที่ 4 แห่งฝรั่งเศส จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ อันเดร์ ประดิษฐ์ไวโอลินขึ้นมาเพื่อมาเป็นเครื่องดนตรีบรรเลงประเภทใหม่ของวงออร์เคสตราประจำของพระองค์ ซึ่งไวโอลินที่เก่าแก่สุดและยังให้เห็นอยู่ในปัจจุบันคือ ไวโอลินที่อันเดร์ประดิษฐ์ขึ้นในเมืองเครโมนา ประเทศอิตาลี ซึ่งได้ถวายแด่พระเจ้าชาลส์ที่ 4 เช่นกัน และไวโอลินที่น่าจะเก่าแก่และโด่งดังที่สุดมีชื่อว่า “เลอ เมสซี่” (Le Messie) หรือ Salabue ซึ่งประดิษฐ์โดย อันโตนิโอ สตราดีวารี เมื่อปี ค.ศ. 1716 ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่ Ashmolean Museum แห่งอ๊อกซฟอร์ด

ที่มาภาพ : AFP

โครงสร้างของไวโอลินมีอะไรบ้าง

ไวโอลินขนาดมาตรฐานคือไวโอลินที่ความยาว 23.5 นิ้ว และมีคันชักยาวประมาณ 29 นิ้ว โดยโครงสร้างของไวโอลินประกอบไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ดังนี้ 

หัวไวโอลิน (Scroll)

โพรงลูกบิด (Pegbox)

คอ (Neck)

สะพานวางนิ้ว หรือ ฟิงเกอร์บอร์ด (Fingerboard)

(Upper Bout)

เอว (Waist)

ช่องเสียง (F-holes)

หย่อง (Bridge)

(Lower Bout)

ตัวปรับเสียง (Fine Tuners)

หางปลา (Tailpiece)

ที่รองคาง (Chinrest)

ขนาดมาตรฐานของไวโอลินคือ ยาว 23.5 นิ้ว และ คันชักยาว 29 นิ้ว


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง