รีเซต

การบินไทย : ยอมรับยังไม่สามารถชำระคืนค่าบัตรโดยสารได้ชั่วคราว

การบินไทย : ยอมรับยังไม่สามารถชำระคืนค่าบัตรโดยสารได้ชั่วคราว
บีบีซี ไทย
28 พฤษภาคม 2563 ( 16:43 )
87
การบินไทย : ยอมรับยังไม่สามารถชำระคืนค่าบัตรโดยสารได้ชั่วคราว

EPA

บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีมีผู้โดยสาร ยังไม่ได้รับคืนเงินค่าบัตรโดยสารที่ซื้อไปแล้วว่าเนื่องจากถูกบังคับด้วยข้อกฎหมาย หลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลาง

 

ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กรของสายการบินแห่งชาติ ออกเอกสารชี้แจงวันนี้ (28 พ.ค.) หลังจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อ "Warat Wanitwattanakul" โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าได้ทำเรื่องของคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่นเป็นมูลค่า 35,000 บาท โดยรอจนครบกำหนด 60 วัน แต่ยังไม่ได้รับเงินคืน และเมื่อสอบถามไปยังคอลเซ็นเตอร์ ได้รับคำตอบว่า มีผู้โดยสารขอเงินคืนนับเป็นมูลค่า หลายแสนล้านบาท เพราะยังไม่มีรายได้จากการบิน และต้องรอต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

 

โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์มีการแชร์กว่า 1.3 พันครั้ง และแสดงความคิดเห็นอีกกว่า 350 ข้อความ

https://www.facebook.com/toon.warat/posts/3176801475676116

 

การบินไทยชี้แจงว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้บริษัทฯ จำเป็นต้องหยุดทำการบินชั่วคราว และผู้โดยสารจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้ แต่บริษัทฯ ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทาง โดยขยายอายุบัตรโดยสาร เปลี่ยนบัตรโดยสารให้เป็น Travel Voucher ซึ่งมีมูลค่าเท่ากับราคาบัตรโดยสารเดิม หรือขอคืนเงินค่าบัตรโดยสาร (Refund) ภายใน 180 วัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

 

ถูกบังคับด้วยข้อกฎหมายจึงคืนค่าบัตรโดยสารไม่ได้

การบินไทยระบุอีกว่า การที่บริษัทต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณา ของศาลล้มละลายกลาง จึงถูกบังคับด้วยข้อกฎหมายทำให้ยังไม่สามารถชำระคืนเงิน ค่าบัตรโดยสารได้ในขณะนี้ และเป็นการชั่วคราว โดยบริษัทตั้งใจจะดูแลลูกค้าที่ขอคืน ค่าบัตรโดยสาร (Refund) อย่างดีที่สุดภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และจะแจ้งความคืบหน้าเรื่องสิทธิของผู้โดยสารและคดีฟื้นฟูกิจการทางช่องทางต่าง ๆ ต่อไป

 

Getty Images

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.คณะรัฐมนตรีมีมติให้บริษัทการบินไทย เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย โดยศาลล้มละลาย ซึ่งจะเปิดทางให้มีคณะทำงาน ผู้บริหารมืออาชีพ เข้ามาจัดทำแผนฟื้นฟูที่มีประสิทธิภาพ และอาจจะทำให้การบินไทยสามารถเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อหาทางออกได้อย่างเหมาะสม รวมไปจนถึงการหาผู้ลงทุนรายใหม่เข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการ

 

ในงบการเงินปี 2562 ที่การบินไทยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสินทรัพย์รวม 2.57 แสนล้านบาท มีหนี้สินรวม 2.45 แสนล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้น 1.18 หมื่นล้านบาท ถ้าคิดเป็นอัตราส่วนของหนี้สินต่อทุนคือเกือบ 21 เท่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง