รีเซต

ไก่-กาแฟ ปรับราคา มีผลทันที ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จ่อขยับ อีกครั้ง

ไก่-กาแฟ ปรับราคา มีผลทันที ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จ่อขยับ อีกครั้ง
ข่าวสด
1 เมษายน 2565 ( 14:26 )
131
ไก่-กาแฟ ปรับราคา มีผลทันที ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จ่อขยับ อีกครั้ง

ข่าววันนี้ 1 เม.ย.2565 ทางผู้ผลิตไก่และกาแฟ เตรียมขึ้นราคา มีผลทันที โดยนายสมบูรณ์ วัชรพงษ์พันธ์ นายสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเผยว่า ไก่เนื้อได้รับผลกระทบจากวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น หลังจากตรึงราคามานาน 2 เดือน จึงได้ทำหนังสือไปยังกรมการค้าภายในเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน ได้รับการอนุมัติปรับขึ้นราคา ไก่เนื้อ หน้าฟาร์ม 3 บาทต่อกิโลกรัม จาก 40 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 43 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว ส่วนราคาจำหน่ายปลีกไก่สด ปรับเป็น 70 บาทต่อกิโลกรัม

 

การปรับราคาครั้ง น่าจะอีกนานกว่าจะขึ้นราคาอีกรอบ เพราะหากปรับสูงไป คนก็จะไม่ซื้อ ของก็จะขายไม่ได้ เกิดปัญหาอีก เพราะไก่นั้นเน่าเสียง่าย ทั้งนี้นายวีระพงษ์ ปัญจวัฒนกุล ที่ปรึกษาสมาคมฯ กล่าวว่าสำหรับอาหารไก่มีส่วนผสมหลัก 60% คือข้าวโพด และอีก 40% เป็นกากถั่วเหลือง โดยในช่วงตั้งแต่ต้นปี เดือนที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดปรับสูงขึ้นมากจาก 11บาท ต่อกิโลกรัมเป็น 13 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว

 

 

โดยรายงานข่าวจากกรมการค้าภายใน แจ้งถึงสถิติราคาจำหน่ายปลีกไก่เนื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) พบว่าไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องอยู่ที่ 65 – 70 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนไก่สดชำแหละเนื้ออกล้วน และสันใน 85 – 90 บาทต่อกิโลกครัม และไก่สดชำแหละน่องสะโพก 70 – 80 ต่อกิโลกรัมเป็นต้น

 

ทางนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่าผู้ผลิตกาแฟแบนรด์นำตลาดได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกกาแฟผง บรรจุขวด คาดว่าจะปรับขึ้นไม่เกิน 10% มีผลวันนี้

 

 

ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคาดว่าผู้ผลิตจะขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีกแน่นอนเร็วๆ นี้ จากที่ก่อนหน้านี้ปรับขึ้นราคาขายส่งไปแล้ว 25 สตางค์ต่อซอง เนื่องจากต้นทุนข้าวสาลีซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำเส้นบะหมี่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จากผลกระทบสงครามรัสเซียยูเครน รวมทั้งผู้ผลิตไม่ได้มีการปรับขึ้นราคามาเป็นระยะเวลานานมากแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง