รีเซต

คลังเล็งเปิด ‘ลงทะเบียนคนจน’ รอบใหม่ปลายม.ค.นี้

คลังเล็งเปิด ‘ลงทะเบียนคนจน’ รอบใหม่ปลายม.ค.นี้
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2564 ( 14:36 )
88
คลังเล็งเปิด ‘ลงทะเบียนคนจน’ รอบใหม่ปลายม.ค.นี้

วันนี้ ( 2 ม.ค. 63 )นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.ได้เตรียมความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ โดยคาดว่าจะเห็นรายละเอียดได้ช่วงต้นปี 2564 แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน 

 

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของรัฐ ซึ่งมีหลายโครงการที่จะต้องดำเนินการในต้นปี 2564 ทั้งโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 และการเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้แก่ผู้มีสิทธิเดิม ขณะที่สศค.อยู่ระหว่างการหารือและสรุปเรื่องหลักเกณฑ์อีกครั้ง เบื้องต้นหลักเกณฑ์คร่าว ๆ  อาจจะต้องพิจารณาเรื่องรายได้เป็นรายครอบครัว  

 

ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรรวงการคลัง ระบุว่า ในช่วงต้นปี 2564 กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ โดยเงื่อนไขที่จะลงทะเบียนจะอิงรายได้ครัวเรือน แทนรายได้ส่วนบุคคลที่กำหนดต้องมีไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี พร้อมพิจารณาการขยายสวัสดิการที่จะให้เพิ่มเติม

         

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า การลงทะเบียนรอบใหม่ เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 นี้ ซึ่งแม้ว่าจะยังเป็นช่วงที่ผู้ถือบัตรเดิมยังได้รับสิทธิเติมเงิน 500 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2564 ก็ตาม เนื่องจากการลงทะเบียนต้องทำไว้ก่อน เพื่อให้มีความพร้อมต่อเนื่อง

          

โดยการกำหนดเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิ จะพิจารณารายได้เป็นรายครัวเรือน ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการน้อยลงกว่า 14.6 ล้านคน โดยหากได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติโครงการต่อไป

          

ทั้งนี้การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่นี้ ไม่เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่รัฐบาลเพิ่มเงิน 500 บาท ให้อีก 3 เดือน จนถึงเดือน มี.ค. 2564แต่เป็นสิ่งที่กระทรวงการคลังจะดำเนินการในต้นปี2564 เพื่อเป็นการทบทวนสิทธิคนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว และคนที่จะเข้ามาสมัครใหม่ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการเหลืออยู่13.8 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมด 14.6 ล้านคน เป็นผลมาจากมีบางส่วนเสียชีวิต เฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นราย


อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สศค.ได้หารือร่วมกับกรมบัญชีกลาง เตรียมการผลิตบัตรสวัสดิการออกมาเพิ่ม เพื่อรองรับการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่แต่ยังไม่ได้กำหนดจำนวนบัตรที่ชัดเจน เพราะว่าจะมีทั้งคนถือบัตรเดิมที่มีสิทธิอยู่แล้ว และที่อยู่ในเกณฑ์จากการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ และคนที่ถือบัตรอยู่เดิม หากไม่ผ่านเกณฑ์ลงทะเบียนรอบใหม่ ก็จะต้องนำบัตรมาคืนคลังด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง